รีเซต

เขียงหมูตลาดล้านเมือง เชียงราย ยันไม่มี 'หมูเถื่อน' จี้หน่วยงานเชือดผู้ลอบขายในออนไลน์

เขียงหมูตลาดล้านเมือง เชียงราย ยันไม่มี 'หมูเถื่อน' จี้หน่วยงานเชือดผู้ลอบขายในออนไลน์
มติชน
19 สิงหาคม 2565 ( 11:01 )
170
เขียงหมูตลาดล้านเมือง เชียงราย ยันไม่มี 'หมูเถื่อน' จี้หน่วยงานเชือดผู้ลอบขายในออนไลน์

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยกาศการจำหน่ายเนื้อหมูที่ตลาดล้านเมือง ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีก-ค้าส่งใหญ่ที่สุดของ จ.เชียงราย แม้จะมีกระแสข่าวการลักลอบนำ “หมูเถื่อน” เข้ามาขายในพื้นที่ภาคเหนือ แต่ยังพบว่ามีลูกค้าพากันเดินทางมาซื้อหมูสดและชิ้นส่วนหมูกันอย่างคึกคัก ร้านค้าต่างนำหมูมาวางจำหน่ายเต็มร้านกว่า 11 ร้าน ทั้งสามชั้น หมูแดง หมูบด กระดูก ซี่โครงหมู

นางปริชาติ สมบูรณ์ อายุ 47 ปี แม่ค้าจำหน่ายเนื้อหมู กล่าวว่า รับประกันได้ว่าหมูที่จำหน่ายในตลาดล้านเมืองเป็นหมูสดและถูกฆ่าจากโรงฆ่าสัตว์ เพราะหมูที่จะนำมาจำหน่ายที่นี่ได้จะต้องได้รับอนุญาตจำหน่ายและขนย้ายจากกรมปศุสัตว์ มีใบรับรองการเลี้ยงจากฟาร์ม และใบรับรองการเชือดจากโรงเชือด โดยมีทั้งหมูที่นำไปจากพื้นที่ภาคกลาง โรงฆ่าสัตว์ในจังหวัดและพื้นที่ข้างเคียง ตลาดจะมีการตรวจสอบใบอนุญาตและคุณภาพหมูจากหน่วยงานของรัฐสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รับรองได้ว่าสะอาดและปลอดภัยแน่นอน

ด้าน นายยุทธนา สมบูรณ์ เจ้าของร้านบ้านหมูเฮียยุทธ กล่าวว่า การซื้อหมูในตลาดต่างๆ โดยเฉพาะตลาดล้านเมืองนั้นปลอดภัย แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันในตลาดภายนอก โดยเฉพาะตลาดค้าส่งทางออนไลน์มีการลักลอบนำหมูเถื่อนมาจำหน่าย โดยจะลักลอบใส่กล่องโฟมปนมากับสินค้าอื่น เช่น ผัก ผลไม้ ของทะเล แล้วนำมาจำหน่ายราคาถูก หมูเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายหมูที่นำมาขายอย่างถูกต้อง ทั้งด้านความเชื่อมั่นและราคา

นายยุทธนากล่าวด้วยว่า หมูเถื่อนจะมีราคาถูก ขณะที่หมูหน้าเขียงมาราคาสูง แต่ขายราคาสูงไม่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการกับผู้ลักลอบนำหมูเถื่อนมาจำหน่าย เพื่อให้กลไกตลาดหมูเป็นภาวะปกติ ถ้ายังปล่อยให้มีเขียงหมูที่ดำเนินการอย่างถูกต้องจะอยู่ลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง