รีเซต

ศาลปรับผู้ปกครอง 5 พันบาท คดี "ป้าบัวผัน" สะท้อนบทเรียนสังคม

ศาลปรับผู้ปกครอง 5 พันบาท คดี "ป้าบัวผัน" สะท้อนบทเรียนสังคม
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2567 ( 19:32 )
29
ศาลปรับผู้ปกครอง 5 พันบาท คดี "ป้าบัวผัน" สะท้อนบทเรียนสังคม

ความคลี่คลายของคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ "ป้าบัวผัน" ที่ถูกเยาวชนวัยรุ่นในจังหวัดสระแก้วรุมทำร้ายจนเสียชีวิตอย่างโหดร้าย มีความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันนี้ (13 มี.ค. 2567) หลังศาลเยาวชนและครอบครัวสระแก้วได้มีคำพิพากษาปรับผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนผู้ก่อเหตุจำนวน 5 ราย


คำพิพากษาระบุว่า ผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุทั้ง 5 รายถูกปรับเป็นเงิน 10,000 บาทต่อราย แต่เนื่องจากมีการรับสารภาพจึงได้รับการลดโทษเหลือเพียง 5,000 บาทต่อราย ด้วยข้อหาปล่อยปละละเลยให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรจนนำไปสู่การกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546


หลังจากการอ่านคำพิพากษา ผู้ปกครองของผู้ต้องหาได้ทยอยกลับภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยมีเพียงบางรายที่ให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับสื่อมวลชนถึงคำตัดสินของศาล ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามขอเอกสารคำพิพากษาจากเจ้าหน้าที่ศาลแต่กลับถูกปฏิเสธโดยอ้างถึงข้อจำกัดจากทางศาล


คดีครั้งนี้ถือเป็นบรรทัดฐานสำคัญในการลงโทษผู้ปกครองที่ละเลยไม่ดูแลเด็กหรือเยาวชนในปกครอง จนนำไปสู่การกระทำความผิดอาญาร้ายแรง เพื่อเป็นการตักเตือนและสร้างความตระหนักรู้ให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรหลานอย่างใกล้ชิด


อย่างไรก็ตาม โทษปรับที่ผู้ปกครองได้รับถือเป็นเพียงส่วนน้อย เมื่อเทียบกับความเสียหายและบาดแผลทางจิตใจที่เหยื่ออย่างป้าบัวผันและครอบครัวต้องเผชิญ ประกอบกับเด็กและเยาวชนผู้กระทำผิดยังต้องรับโทษตามกฎหมายอีกระยะหนึ่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนสำคัญให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของการอบรมเลี้ยงดูเยาวชนอย่างถูกต้อง



ภาพ TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง