รีเซต

FNS จุดพลุสงคราม MK “ตั้งมติธรรม”ยันไม่ขาย

FNS จุดพลุสงคราม MK “ตั้งมติธรรม”ยันไม่ขาย
ทันหุ้น
29 กันยายน 2563 ( 07:45 )
88
FNS จุดพลุสงคราม MK “ตั้งมติธรรม”ยันไม่ขาย

ทันหุ้น – สู้โควิด – ศึกชิง MK ปะทุ FNS ประกาศทำเทนเดอร์ฯ หุ้น MK ที่ 3.10 บาท แจงขยายการลงทุนอสังหา หวังอำนาจบริหาร MK ด้านตระกูล “ตั้งมติธรรม” ยืนยัน “ไม่ขาย” ส่องเกมชิงหุ้น MK มีอะไรดี ตลาดหลักทรัพย์แนะจับตาชี้มีอีกหลายขั้นตอน ล่าสุด SPALI ประกาศ Sold Out คอนโดหรูได้ภายใน 2 วัน

 

บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ FNS แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น  10 พฤศจิกายน 2563  พิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่นทั้งหมด ไม่เกิน 892.58 ล้านหุ้น ในราคาไม่เกิน 3.10 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 2.77 พันล้านบาท จากปัจจุบันที่บริษัทถือหุ้นอยู่ใน MK ทั้งสิ้น 18.80%คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4/2563โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน หรือสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

 

ปัจจุบันผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 5 อันดับแรกใน MK ได้แก่ FNS ถือหุ้น 18.80% ,นายประทีป ตั้งมติธรรม ถือหุ้น 12.22% , บริษัทซีพีดี แอสเซท จำกัด ถือหุ้น 5.54% ,บริษัท ซีพีดี โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 5.50% และ EMINENT EXPERT LIMITED ถือหุ้น 4.98% นอกจากนี้ยังมีบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ถือหุ้นประมาณ 4%

FNS ระบุว่าการกำหนดราคาซื้อหุ้น MK ที่สูงกว่าราคาตลาด เพื่อจูงใจให้ผู้ถือหุ้นของ MK พิจารณาตอบรับคำเสนอซื้อของบริษัท ขณะที่ราคาหุ้น MK ปิดล่าสุดเมื่อวันศุกร์ อยู่ที่ 2.80 บาท สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าซื้อหุ้น MK ครั้งนี้ จะทำให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากกำไรจากส่วนต่างราคาหลักทรัพย์ (Capital Gain) และเงินปันผล ในอัตราที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง, เป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และมีอำนาจบริหารจัดการกิจการของ MK ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูล "การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ MK" จากข่าวของ FNS ที่แจ้งเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ MK จะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนสำเร็จครบถ้วน ซึ่งได้แก่ การได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ให้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ MK ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ลงทุนติดตามรายละเอียดข้อมูลดังกล่าว

 

SPALI ไม่ขายหุ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประทีป ตั้งมติธรรม ยืนยันเจตนารมณ์จะไม่ขายหุ้นที่ถืออยู่12.22% รวมถึงในส่วนที่ SPALI ถืออยู่ประมาณ 4% ออกไป เนื่องจากก่อนหน้าที่ก็เคยทำคำเสนอขอเข้าซื้อหุ้นของ MK มาแล้วครั้งหนึ่งในราคา 4.10 บาท

 

นายสมะนันท์ ผลสมบูรณ์โชค นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระพัฒนสิน จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ว่าทั้ง FNS และกลุ่มของนายประทีป น่าจะมองเห็นศักยภาพที่ดินบางแปลงซึ่งเป็นทรัพย์สินของ MK ตั้งอยู่ในทำเลที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดสร้างผลกำไรได้อย่างสูง จึงต้องการเข้ามาพัฒนาที่ดินดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ราคาเสนอซื้อที่ 3.10 บาท นั้น “เหมาะสม” กับศักยภาพของที่ดินแปลงดังกล่าวหรือไม่ขึ้นอยู่กับดลุยพินิจของผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายอื่นๆ พร้อมกันนี้ แต่ต้องการให้จับตาทำไม FNS แตกไลน์ธุรกิจเข้ามาในธุ่กิจพัฒนาอสังหา ในช่วงที่มีปัจจัยกดดันหลายด้านทั้งมาตรการ LTV, ภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัว, รวมถึงปัจจัยเสี่ยงจากการ “ทิ้งดาวน์”

 

“โดยสัดส่วน 4% ที่ SPALI ถือ MK อยู่นั้นต้องประเมินว่า SPALI ถือหุ้น MK ที่ต้นทุนเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะขายออกไปแล้วมี “กำไร” ก็ไม่มีนัยะต่อกำไรรวมของ SPALI เนื่องจากการ book บัญชีก็จะ book เข้าไปในส่วนกำไรจากเงินลงทุนเลย ขณะเดียวกันผลการดำเนินงานของ SPALI ปีนี้มีแนวโน้มโดดเด่นกว่าอุตสาหกรรมอยู่แล้ว และยังมีปัจจัยหนุนให้โดดเด่นต่อเนื่องในปีหน้า ดังนั้น SPALI คงไม่ขายหุ้นออกไป”

 

ทั้งนี้ปี 2564 จะเป็นปีที่ SPALI มีกำหนดโอนโครงการคอนโดมิเนียมสูงที่สุด ซึ่งกลุ่มลูกค้าของ SPALI ถึง 90% เป็นลูกค้าคนไทยจึงไม่มีปัญหาเรื่องการ “ทิ้งดาวน์” แม้ว่าจะคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิทั้งปี 2563 จะลดลง (-)13% เมื่อเทียบกับปี 2562 (YoY) แต่คาดการณ์ว่า 2564จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น (+) 26% YoY แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 21 บาท

 

Sold Out คอนโดเร็ว

 

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ SPALI ระบุ บริษัทสามารถปิดการขาย (Sold Out) โครงการคอนโดมิเนียม ศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน ได้ภายในงาน Pre-Sales เมื่อวันที่ 26-27 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา สร้างรายได้ 2,300 ล้านบาท จากจำนวนห้องพักอาศัย 384 ยูนิต อย่างไรก็ตาม ด้วยภาพรวมของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายที่ยังมีแนวโน้มทรงตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564บริษัทจึงอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมโครงการที่ 4 ของปีนี้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง