รีเซต

SPCG จัดหมื่นล้านอัพผลิต เป้า3,000เมกะวัตต์หนุนโต

SPCG จัดหมื่นล้านอัพผลิต เป้า3,000เมกะวัตต์หนุนโต
ทันหุ้น
22 ตุลาคม 2563 ( 10:33 )
146
SPCG จัดหมื่นล้านอัพผลิต เป้า3,000เมกะวัตต์หนุนโต

ทันหุ้น –สู้โควิด –SPCG จัดงบลงทุน 5 ปี 1 หมื่นล้านบาท เชื่อธุรกิจพลังงานทดแทนเติบโตต่อเนื่อง ลุยโซลาร์ฟาร์ม-โซลาร์รูฟเต็มสูบ ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือแตะ 3,000 เมกะวัตต์ พร้อมเดินหน้าติดตั้งโซลาร์รูฟ 800 เมกะวัตต์ ซุ่มศึกษาลงทุนโซลาร์ฟาร์มในประเทศ ย้ำสถานการเงินแข็งแกร่ง บริหารต้นทุนได้ดี ขณะที่พับแผนลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน มั่นใจรายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท


ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG เปิดเผยว่า สำหรับปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้ามาทำธุรกิจเรื่องของพลังงานทดแทนทั้งโซลาร์ฟาร์มและโซลาร์รูฟท็อปจำนวนมาก ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ธุรกิจพลังงานทดแทนได้รับความสดใจและประเทศความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา


ซึ่งบริษัทได้เดินหน้าขยายพลังงานทดแทนต่อเนื่อง อาทิ การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟ) บริษัทได้มีการติดตั้งไปแล้วกว่า 100 เมกะวัตต์ และตั้งเป้าจะติดตั้งไม่ต่ำกว่า 800 เมกะวัตต์ สอดคล้องกับความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากลูกค้าทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ บ้านพักอาศัย, อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งนี้การติดตั้งแผงโซลาร์รูฟจะช่วยให้สามารถลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้เป็นอย่างมาก


*ลงทุนโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง

ส่วนความคืบหน้าโครงการ “Ukujima Mega Solar Project" กำลังการผลิต 469 เมกะวัตต์ ที่เกาะ Ukujima เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น มูลค่าลงทุนราว 2,520 ล้านบาท ปัจจุบันยังเดินหน้าการลงทุนต่อเนื่อง คาดใช้เวลาในการก่อสร้างราว 3 ปี หรือจะเริ่มรับรู้รายได้ราวในปี 2566


นอกจากนี้บริษัทยังพิจารณาการลงทุนโซลาร์ฟาร์มใหม่ๆ ในประเทศเป็นหลัก ส่วนโครงการโรงฟ้าชุมชนอาจจะยกเลิกการพิจารณาการลงทุนไปก่อน แต่ทั้งนี้บริษัทมีเป้าระยะยาวที่จะขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า ตามสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 3,000 เมกะวัตต์ ในระยะยาว


“ตอนนี้บริษัทก็เดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าต่อเนื่อง เน้นไปที่พลังงานแทดแทน เพราะเชื่อว่าจะมีความต้องการใช้งานต่อเนือ่ง แม้ปัจจุบันมีผู้เล่นเข้ามาในอุตสาหกรรมเยอะมากแต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้มีความยั่งยืน เดินหน้าต่อเนื่อง บริษัทเองก็มีความตั้งใจอันดีที่จะขยายในส่วนนี้แต่การลงทุนขณะนี้จะให้ความสำคัญในประเทศก่อน” ดร.วันดี กล่าว


*ตั้งงบลงทุนหมื่นล้าน

อย่างไรก้ตาม บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 โครงการ กำลังการผลิตรวมกว่า 260 เมกะวัตต์ และยังมีโครงการใหม่ๆ รวมไปถึงปีนี้เป็นปีที่บริษัทเน้นการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมตั้งงบลงทุน 5 ปี (2564-2568) ไว้ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการลงทุนด้านพลังงานทั้งหมดของบริษัท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง