รีเซต

ใกล้ตรุษจีน บรรยากาศเงียบกริ๊บ  หมู ไก่ ผลไม้ พาเหรดขึ้นราคา

ใกล้ตรุษจีน บรรยากาศเงียบกริ๊บ  หมู ไก่ ผลไม้ พาเหรดขึ้นราคา
มติชน
24 มกราคม 2565 ( 14:34 )
84
ใกล้ตรุษจีน บรรยากาศเงียบกริ๊บ  หมู ไก่ ผลไม้ พาเหรดขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการจับจ่ายซื้อและขายเครื่องเซ่นไหว้ก่อน “วันตรุษจีน” ในตลาดอุบลเจริญศรี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งและขายปลีกใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี และห้าง ยงสงวน ของชาวไทยเชื้อสายจีนไม่ค่อยคึกคัก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ส่งผลกระทบ ทั้งคนซื้อและคนขายไม่คล่องตัว ขาดสภาพคล่อง ในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ลดลงเป็นอย่างมาก

 

 

ผู้จัดการห้างยงสงวน กล่าวว่า ปีนี้การจับจ่ายชื้อของก่อนวันตรุษจีนเงียบเหงากว่าปีที่แล้วมากปกติจะมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนมาจับจ่ายซื้อของไหว้อย่างคึกคักแต่ปีนี้เงียบเหงามากอาจเป็นเพราะปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยเชื้อสายจีนลดลงส่วนเครื่องเซ่นไหว้ ที่ร้านนำมาจำหน่ายส่วนมากก็จะเป็น กระดาษเงิน กระดาษทอง เงิน ทอง อาหารแห้ง ชุดแต่งกายที่เป็นที่สนใจของลูกค้าคนไทยเชื้อสายจีน ที่จะนำไปเซ่นไหว้ให้กับบรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

 

นางสาววรัญญา โชคเหมาะ แม่ค้า กล่าวว่า ปีนี้ผลไม้ ไข่ไก่ หมู เป็ด รวมไปถึงน้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมไปถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นแทบทุกวัน ชาวบ้านที่มาซื้อต่างก็พากันบ่นว่าสิ่งของขึ้นราคา ก็ไม่รู้จะตอบคำถามอย่างไร ในเมื่อต้นทุนสูงก็จะต้องปรับราคาตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง