รีเซต

ภูเขาขยะลูกใหญ่สุดในอินเดีย หนัก16ล้านตัน สูง36.5เมตร อายุเกินร้อยปี

ภูเขาขยะลูกใหญ่สุดในอินเดีย หนัก16ล้านตัน สูง36.5เมตร อายุเกินร้อยปี
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 15:45 )
113
ภูเขาขยะลูกใหญ่สุดในอินเดีย หนัก16ล้านตัน สูง36.5เมตร อายุเกินร้อยปี

ภูเขาขยะลูกใหญ่สุดในอินเดีย - วันที่ 18 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า ภูเขาขยะที่กระจายทั่วเมืองต่างๆ ของอินเดีย จะมีโรงบำบัดขยะมาแทนที่แล้ว อันเป็นคำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมที เมื่อต้นเดือนต.ค.นี้ แต่นั่นดูจะส่งผลกระทบต่อคนเก็บขยะเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

 

 

รายงานสะท้อนผ่านฟาร์ฮา เชก สาวเก็บขยะวัย 19 ปี ที่ทุกๆ เช้าต้องปีนขึ้นไปยืนบนยอดภูเขาขยะในย่านดีโอนาร์ นครมุมไบ ชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย รอให้รถบรรทุกขยะขึ้นไป ภูเขาขยะลูกดังกล่าวมีความสูงเทียบเท่าตึก 18 ชั้น เป็นภูเขาขยะที่มีความสูงและเก่าแก่ที่สุดมากกว่าร้อยปีในประเทศ

 

จากกองขยะน่าขยะแขยงนี้ ฟาร์ฮามักหยิบขวดพลาสติก แก้ว และลวด ไปขายในตลาดขยะในนครมุมไบ แต่ที่สำคัญที่สุด ฟาร์ฮามองหาโทรศัพท์มือถือที่พังแล้ว ซึ่งจะพบทุก 2-3 สัปดาห์ และแคะกระปุกเงินที่เก็บนิดหน่อย นำไปซ่อมแซม และใช้มือถือที่ฟื้นคืนชีพแล้วดูภาพยนตร์ เล่นเกมส์ ส่งข้อความ และโทรศัพท์หาเพื่อนฝูง

 

แต่แล้วเมื่อโทรศัพท์พังอีกหลายจากไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์นั้น ฟาร์ฮาจึงตัดขาดกับโลกภายนอก และกลับไปทำงานเก็บขยะอีกหลายวัน ทั้งเก็บของเก่าไปขายต่อ และมองหาโทรศัพท์ที่ทิ้งแล้วเพื่อนำไปซ่อมอีกครั้ง

 

 

ขยะมากกว่า 16 ล้านตันประกอบเป็นภูเขาขยะของย่านดีโอนาร์ แปดแห่งกระจายไปทั่วพื้นที่ 300 เอเคอร์ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นภูเขาขยะลูกใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของอินเดีย ขยะเป็นกองสูงถึง 36.5 เมตร ทะเลก่อตัวขึ้นขอบด้านนอกของภูเขาขยะและสลัมถูกสร้างขึ้นในกองขยะแข็งแกร่งนี้

 

การศึกษาโดยหน่วยงานควบคุมมลพิษของอินเดียเมื่อปี 2554 ระบุว่า ขยะย่อยสลายจะปล่อยก๊าซพิษออกมา เช่น มีเทน ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 เกิดเพลิงไหม้เป็นเวลาหลายเดือนและเกิดควันขึ้นในหลายพื้นที่ของมุมไบ ไฟไหม้ขยะที่หลุมฝังกลบมีส่วนเกิดฝุ่นละออง 11% เป็นสาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในนครมุมไบ

 

ส่วนการศึกษาโดยศูนย์เพื่อวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม องค์กรคลังสมองในกรุงนิวเดลี พบว่า ภูเขาขยะ 3,159 ลูก ประกอบด้วยขยะ 800 ล้านตันทั่วประเทศ

 

ในนครมุมไบ คดีในศาลดำเนินการมาเป็นเวลา 26 ปีเพื่อที่จะปิดพื้นที่ย่านดีโอนาร์ แต่การทิ้งขยะยังมีต่อไป

 

ภูเขาขยะของอินเดียทำให้เจ้าหน้าที่และนักการเมืองเดือดร้อนมานาน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายกรัฐมนตรีโมทีประกางบประมาณเกือบ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 435,110 ล้านบาท สำหรับโครงการรักษาความสะอาดระดับประเทศ รวมถึงการจัดตั้งโรงบำบัดขยะจำนวนหนึ่งเพื่อค่อยๆ แทนการทิ้งขยะในที่โล่งแจ้ง เช่น ย่านดีโอนาร์

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังขา เช่น นายสิทธารถ ฆนษยัม สิงห์ รองผู้จัดการโครงการ ที่ศูนย์เพื่อวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะที่มีการดำเนินการในเมืองเล็กๆ แต่เป็นการยากที่จะให้วิธีแก้ปัญหาภูเขาขยะในปริมาณมากนี้

 

ส่วนนายธรรมเมศ ชาห์ ผู้ประสานงานระดับประเทศของ Global Alliance for Incinerator Alternatives กลุ่มพันธมิตรผู้สนับสนุนการลดขยะ กล่าวว่า แม้จะมีการยอมรับว่านี่เป็นปัญหา แต่เราต้องยอมรับด้วยว่า หากต้องอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ เช่น มุมไบ หรือกรุงนิวเดลี ภูเขาขยะเหล่านี้จะตามมาด้วย

 

 

ตั้งแต่ปี 2543 อินเดียผ่านกฎที่ขอให้เทศบาลแปรรูปขยะ แต่รัฐส่วนใหญ่ของประเทศรายงานการปฏิบัติตามเพียงบางส่วนเท่านั้น และไม่มีโรงบำบัดขยะเพียงพอ

 

นครมุมไบ เมืองหลวงแห่งการค้าและความบันเทิงของอินเดียและมีประชากร 20 ล้านคน มีโรงบำบัดขยะเพียงแห่งเดียว ตอนนี้มีแผนการก่อสร้างโรงงานแปรรูปขยะมาเป็นพลังงานที่ย่านดีโอนาร์

 

นายโมทีคาดว่าแผนดังกล่าวที่จะสร้างงานใหม่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่นั่นสร้างความกังวลต่อบรรดาคนเก็บขยะ เช่น ฟาร์ฮา ที่ทำงานนี้มาตลอดทั้งชีวิต ฟาร์ฮาไม่มีโทรศัพท์มาหลายเดือน ต้องติดสินบนรปภ.อย่างน้อย 50 รูปี หรือราว 22 บาท ทุกวัน เพื่อเข้าไปเก็บขยะที่ย่านดีโอนาร์

 

และเคยคิดแม้แต่คิดที่จะเก็บขยะที่มีต้นทางจากหอผู้ป่วยโควิดของนครมุมไบเมื่อปีก่อน แต่ครอบครัวของฟาร์ฮาขอร้องไม่ให้เธอเก็บขยะโควิด "อันตราย" ดังนั้น เธอจึงได้แต่เฝ้าดูคนเก็บขยะสวมอุปกรณ์ป้องกันกลางสายฝนเพื่อเก็บพลาสติกไปขายต่อ

 

นครมุมไบกำลังส่งขยะใหม่ๆ และภูเขาขยะลูกต้องคอยรองรับ และคนเก็บขยะต้องรวบรวมและขายต่อ

"ความหิวจะฆ่าเราหากไม่ใช่เพราะล้มป่วย" ฟาร์ฮากล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อินเดียเร่งค้นหาเด็ก 12 ขวบ ถูกกองขยะ 30 เมตร ถล่มฝังกลบ ยังไม่รู้ชะตากรรม

ขยะท่วมนิวเดลี กองเป็นภูเขาสูงจ่อแซงทัชมาฮาล 73 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง