รีเซต

ไม่รอด! "นาจิบ ราซัค" โดน 7 ข้อหาคดีกองทุน 1MDB

ไม่รอด! "นาจิบ ราซัค" โดน 7 ข้อหาคดีกองทุน 1MDB
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2563 ( 13:42 )
183
ไม่รอด! "นาจิบ ราซัค" โดน 7 ข้อหาคดีกองทุน 1MDB

วันนี้( 28 ก.ค.63)  ผู้พิพากษาศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์ โมฮัด นัซลาน โมฮัด กาซาลี กล่าวว่า หลังจากที่ได้พิจารณาหลักฐานทั้งหมดแล้ว พิสูจน์ได้ว่า อดีตนายกรัฐมนตรี "นาจิบ ราซัค" แห่งมาเลเซีย วัย 67 ปี มีความผิดทั้ง 7 ข้อหาในคดีกองทุน 1MDB ตามที่อัยการยื่นฟ้อง 

โดย 7 ข้อหาประกอบด้วย

- การทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย - 3 ข้อหา 

- การใช้อำนาจในทางมิชอบ – 1 ข้อหา

- การฟอกเงิน – 3 ข้อหา ซึ่งแต่ละข้อหาจะมีโทษจำคุกสูง 15-20 ปี 

อัยการระบุว่า เงิน 42 ล้านริงกิต หรือราว 440 ล้านบาท ของกองทุน SRC International ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทุน 1MDB ได้ถูกยักย้ายเข้าบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ ราซัค ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีคลัง และที่ปรึกษากองทุน 1MDB ระหว่างปี 2014-2015

นับเป็นครั้งแรกที่ นายนาจิบ ราซัค  ถูกตัดสินว่ามีความผิด ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่า กระทำการทุจริตคอร์รัปชั่นครั้งมโหฬาร ในการยักยอกเงินของกองทุน “1MDB” ของมาเลเซีย เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 30,000 ล้านบาท เข้าบัญชีส่วนตัวของเขาเอง ซึ่งกองทุน 1MDB มีมูลค่าทั้งหมด 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 135,000 ล้านบาท ทำให้นาจิ๊บถูกตั้งข้อหาทางอาญาทั้งหมด 5 คดี 42 กระทง ในความผิดฐานการทุจริตคอร์รัปชั่น , การใช้อำนาจในทางมิชอบ และการฟอกเงิน ต่อจากนี้ไป ศาลมาเลเซียจะมีคำตัดสินคดีของนาจิ๊บ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 42 กระทง ตามมาอีกหลายคดีนับจากนี้เป็นต้นไป

ด้าน นายนาจิบ ราซัค ได้กล่าวตั้งแต่ก่อนที่จะเดินทางมาฟังคำตัดสินของศาลด้วยตัวเองในวันนี้ว่า เขาขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและระบุว่า ที่ปรึกษาทางการเงินของเขานั่นคือ นายโจ โล เป็นผู้ออกความคิดเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ และเขาจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาลและเมื่อคืนที่ผ่านมายังได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ไม่ว่าคำตัดสินของศาลจะเป็ฯอย่างไรมันก็ยังไม่ใช่จุดจบ และเขาจะไม่ยอมแพ้อย่างเด็ดขาด 

ด้านทีมที่ปรึกษากฎหมายของนายนาจิบ ราซัค  ระบุว่า เม็ดเงินในบัญชีของเขานั้นได้รับบริจาคมาจากราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย มากกว่าที่จะเป็นการยักย้ายถ่ายเทอย่างผิดกฎหมายมาจากกองทุนดังกล่าว 

สำหรับนายโจ โล ถูกออกหมายจับทั้งในสหรัฐฯและมาเลเซีย แต่ก็ยังคงยืนยันว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นาจิบ ราซัค” ถูกตัดสินใช้อำนาจในทางมิชอบคดี 1MDB

ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง