รีเซต

กก.กำลังพลสำรองเคาะสิทธิประโยชน์กำลังพลสำรองและนายจ้าง หวังเป็นการแก้ปัญหาภัยความมั่นคง

กก.กำลังพลสำรองเคาะสิทธิประโยชน์กำลังพลสำรองและนายจ้าง หวังเป็นการแก้ปัญหาภัยความมั่นคง
มติชน
1 กันยายน 2564 ( 15:11 )
54
กก.กำลังพลสำรองเคาะสิทธิประโยชน์กำลังพลสำรองและนายจ้าง หวังเป็นการแก้ปัญหาภัยความมั่นคง

เมื่อวันที่ 1 กันยายน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำลังสำรอง ประจำปี 2564 ผ่านระบบ VTC ณ ศาลาว่าการกลาโหม มีสรุปสาระ คัญดังนี้ ที่ประชุมรับทราบและพิจารณา ร่างแผนแม่บทการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองของ กห.ปี 66-70 โดยมีสาระสำคัญมุ่งสู่การพัฒนาและใช้กำลังสำรองสนับสนุนการแก้ปัญหาภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศได้ทุกรูปแบบ โดยมีการบรรจุและใช้กำลังพลสำรองที่เป็นรูปธรรม ทดแทนกำลังประจำการบางตำแหน่งได้ตั้งแต่ยามปกติ และมีการพัฒนาเสริมสร้างเครือข่ายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีขั้นตอนการดำเนินการตามระยะเวลา

 

 

ด้านสิทธิประโยชน์และสวัสดิการ ได้ให้สิทธินายจ้างหรือผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือ ในการขอใช้สถานที่ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกของเหล่าทัพ การใช้อาคารสถานที่และสิทธิการลดหย่อน รวมทั้งให้โอกาสเข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆ ของเหล่าทัพ

 

 

สำหรับกำลังพลสำรองที่ประสงค์สอบเข้ารับราชการทหาร ให้ได้รับสิทธิคะแนนเพิ่มพิเศษไม่เกินร้อยละ 3 ให้สิทธิกรณีที่ได้รับอันตราย หรือเจ็บป่วยจากการเข้ารับราชการ กรณีกำลังพลสำรองเสียชีวิต สามารถขอพระราชทานเพลิงศพในกรณีพิเศษ และสามารถขอกองทหารเกียรติยศได้ในขณะเข้ารับราชการทหาร

 

 

 

นอกจากนั้นยังได้ร่วมพิจารณาหลักเกณฑ์การเลื่อนยศและเลื่อนฐานะกำลังพลสำรอง เพื่อความก้าวหน้าในราชการ ต่อจากนั้นมีมติร่วมกัน เห็นชอบคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ 4 คน

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้ย้ำขอให้คณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนแม่บทการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองให้เป็นไปตามเป้าหมายและเกิดประโยชน์กับประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมายต่างๆ และสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง