รีเซต

WHO ชี้จ่ายวัคซีนโควิดไม่เท่าเทียม ทำโลกใกล้เผชิญความล้มเหลวทางศีลธรรม

WHO ชี้จ่ายวัคซีนโควิดไม่เท่าเทียม ทำโลกใกล้เผชิญความล้มเหลวทางศีลธรรม
มติชน
19 มกราคม 2564 ( 07:19 )
54
WHO ชี้จ่ายวัคซีนโควิดไม่เท่าเทียม ทำโลกใกล้เผชิญความล้มเหลวทางศีลธรรม

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนว่า โลกกำลังเผชิญกับหายนะจากความล้มเหลวด้านศีลธรรมครั้งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ไม่เป็นธรรม

 

นายกีบรีเยซุสระบุว่า การที่คนรุ่นหนุ่มสาวและคนที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงในประเทศที่ร่ำรวย ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนกลุ่มคนที่เปราะบางในประเทศยากจน ถือเป็นความไม่เท่าเทียมและไม่เป็นธรรม

 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ขณะนี้มีการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 มากกว่า 39 ล้านโดสให้กับประเทศร่ำรวย 49 ประเทศ แต่ประเทศที่ยากจนหนึ่งประเทศได้รับวัคซีนเพียง 25 โดสเท่านั้น

 

“ผมจำเป็นที่จะต้องพูดตรงๆ ว่าขณะนี้โลกจวนเจียนที่จะประสบกับหายนะของความล้มเหลวทางศีลธรรม และราคาที่เราจะต้องจ่ายกับความล้มเหลวครั้งนี้คือชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก”นายกีบรีเยซุสกล่าว

 

นายกีบรีเยซุสกล่าวต่อว่า การจัดการในเรื่องนี้โดยยึดตัวเองเป็นหลักจะทำให้เราทุกคนพ่ายแพ้ เพราะจะยิ่งทำให้ราคาของวัคซีนเพิ่มสูงขึ้นและทำให้เกิดการกักตุนวัคซีนตามมา

 

“ที่สุดแล้วการกระทำเช่นนี้จะส่งผลให้การแพร่ระบาดของโลกยาวนานออกไป รวมถึงการออกมาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมมัน เช่นเดียวกับความทุกข์ทรมานของผู้คนและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ”นายกีบรีเยซุสกล่าว

 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกยังขอให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการตามพันธกรณีในการแบ่งปันวัคซีนภายใต้โครงการ Covex ซึ่งจะเริ่มต้นแจกจ่ายวัคซีนในเดือนหน้า พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่าชาติสมาชิกจะรับประกันว่าเมื่อถึงวันอนามัยโลกในวันที่ 7 เมษายนนี้ วัคซีนโควิด-19 จะถูกแจกจ่ายให้กับทุกประเทศทั่วโลก เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของความหวังในการเอาชนะการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเอาชนะความไม่เท่าเทียมซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาท้าทายด้านสาธารณสุขของโลกจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง