รีเซต

เผยฉากบังตาประณีตงดงาม ที่ใช้ในพิธีเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์กษัตริย์อังกฤษ

เผยฉากบังตาประณีตงดงาม  ที่ใช้ในพิธีเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์กษัตริย์อังกฤษ
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2566 ( 19:01 )
119
เผยฉากบังตาประณีตงดงาม  ที่ใช้ในพิธีเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์กษัตริย์อังกฤษ

เปิดเผยฉากบังตาอันประณีตงดงามที่จัดทำขึ้นใหม่ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลสที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้


ฉากบังตานี้ จะใช้ในขั้นตอนการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนพิธีที่สำคัญที่สุดในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อช่วยรักษาความเป็นส่วนพระองค์อย่างแท้จริง เนื่องจากถือว่า ขั้นตอนการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพิธีกรรมส่วนพระองค์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น


ประชาชนจะมองไม่เห็นขั้นตอนการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ โดยมีฉากบังตานี้กั้นสายตาอยู่ ในขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงรับการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ที่พระวรกาย


การออกแบบฉากบังตาทั้งงดงามและมีความหมาย ในส่วนตรงกลางของฉาก คือต้นไม้ใหญ่สีเขียว ใบไม้แต่ละใบเป็นชื่อของประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ มีนกน้อยหลายตัวเกาะอยู่บนกิ่งไม้ การออกแบบในส่วนด้านข้าง เป็นเทวดา 2 องค์เป่าแตร ส่วนการออกด้านล่างของฉาก เป็นแถบตัวหนังสือสวยงามอ่อนช้อย เขียนข้อความที่นำมาจากหนังสือที่มีชื่อเสียงของสหราชอาณาจักร


ฉากบังตานี้จัดสร้างขึ้นใหม่ด้วยวัสดุที่ส่งเสริมความยั่งยืน โดยไม้ที่ใช้ทำฉาก มาจากต้นไม้ที่หักเองเนื่องจากแรงลมภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ที่ปกติจะถูกนำไปใช้เป็นไม้ฟืน 


ส่วนแรงบันดาลใจในการออกแบบ มาจากหน้าต่างกระจกสีภายในโบสถ์เซนต์เจมส์ ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษในวโรกาสเฉลิมฉลองกาญจนาภิเษก ในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ผู้เสด็จสวรรคตไปแล้ว ทรงครองราชย์ครบ 50 ปีเมื่อปี 2002


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง