รีเซต

กรมการพัฒนาชุมชน จัดโครงการสอนย้อมสีธรรมชาติ “Color Creation“ เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ เสริมอัตลักษณ์บนผืนผ้า จุดที่ 3 ภาคเหนือ

กรมการพัฒนาชุมชน จัดโครงการสอนย้อมสีธรรมชาติ “Color Creation“ เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ เสริมอัตลักษณ์บนผืนผ้า จุดที่ 3 ภาคเหนือ
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2567 ( 19:00 )
14
กรมการพัฒนาชุมชน จัดโครงการสอนย้อมสีธรรมชาติ “Color Creation“ เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ เสริมอัตลักษณ์บนผืนผ้า จุดที่ 3 ภาคเหนือ

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนพิษณุโลก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน นำโดยนายไพโรจน์ โสภาพร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมด้วยนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน 

โดยมีนางทุงสะกรานต์ สุดธัญญรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนพิษณุโลก กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมฯ พร้อมกล่าววัตถุประสงค์ของโครงการฯ ในการนี้ ได้รับเกียรติจากคุณนุวัฒน์ พรมจันทึก ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านการย้อมสีธรรมชาติ คุณสุทธิ เรืองวิทยาโชติ Content Creator อาจารย์อโณทัย สิงห์คำ อาจารย์ประจำสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ และหัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการวิเคราะห์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC LAB) มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน แขกผู้มีเกียรติ ผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ทั้ง 18 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ น่าน พระนครศรีอยุธยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ลพบุรี ลำปาง ลำพูน สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี อุทัยธานี ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ และสมาชิกกลุ่มศิลปชีพ เข้าร่วมกิจกรรมฯ

กรมการพัฒนาชุมชน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพ ผู้ประกอบการในการต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้


1) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรม


2) เพื่อส่งเสริมช่องทาง การจำหน่ายสินค้า ผ่านระบบออนไลน์ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP


โดยดำเนินการ 4 จุด ได้แก่ จุดดำเนินการที่ 1 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนยะลา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 จุดดำเนินการที่ 2 ในวันนี้ วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครศรีธรรมราช จุดดำเนินการที่ 3 ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนพิษณุโลก และจุดดำเนินการที่ 4 ในวันที่ 10 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี จุดดำเนินการละ 30 คน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมาย จะได้รับความรู้ จากทีมผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีเนื้อหาหลักสูตร ดังนี้


1) การย้อมสีธรรมชาติ การเลือกเส้นใย การสกัดสีจากพืช ที่ใช้ย้อม สีธรรมชาติ, การเป็นผู้ประกอบการที่ “สร้างสรรค์วัตถุดิบธรรมชาติ จากภูมิปัญญา สู่การพัฒนาแฟชั่นที่ยั่งยืน” และ


2) ด้านการตลาด การจัดทำ Content แนะนำผลิตภัณฑ์ จากการย้อมสีธรรมชาติ เพื่อใช้ในการจำหน่าย ผ่านช่องทางออนไลน์

กรมการพัฒนาชุมชน สนองแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงทุ่มเท เสียสละ ด้วยความมุ่งมั่น ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด เพื่อทำให้พวกเราทุกคนได้มีโอกาสที่ดีในการสร้างสรรค์ผลงาน อีกทั้ง แนวพระดำริ "Sustainable Fashion"หมายถึง "แฟชั่นแห่งความยั่งยืน" ที่ทุกกระบวนการสร้างสรรค์ผืนผ้าและงานหัตถกรรม ล้วนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยต่อผู้สร้างสรรค์และผู้สวมใส่ 

จะเห็นได้ว่าการนำผ้าอัตลักษณ์ และงานหัตถกรรมทุกรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา ทำให้เกิดผลงานอันทรงคุณค่า และเป็นที่ต้องการของตลาดได้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีคุณภาพชีวิตของที่ดีและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรมด้วยนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน ผู้เข้ารับการอบรมฯ จะได้รับความรู้ จากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้นั้น ไปสร้างสรรค์ต่อยอดผลงานให้ทันสมัย ก้าวสู่ระดับสากล 





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง