รีเซต

โอน4สนามบินภูธรทย.สู่ทอท.ส่อเค้าล่ม

โอน4สนามบินภูธรทย.สู่ทอท.ส่อเค้าล่ม
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 18:52 )
162
โอน4สนามบินภูธรทย.สู่ทอท.ส่อเค้าล่ม


นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการโอนย้ายสนามบินในสังกัดกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มาอยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือทอท.ว่า   ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดความรับผิดชอบในส่วนของแต่ละหน่วยงานเนื่องจากข้อมูลไม่ตรงกัน  ทั้งเรื่องข้อกฎหมายที่จะโอนและรับโอน รวมถึงการตีมูลค่าทรัพย์สิน หรือรูปแบบที่ ทอท. เช่าสนามบินจากทย.มาบริหารต่อทำได้หรือไม่  เนื่องจากที่ตั้งสนามบินเป็นที่ราชพัสดุและบางสนามบินอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้

ส่วนทอท. หากรับโอนสนามบินจาก ทย. มาดูแลต้องมีเหตุผลสอดคล้องกับการบริหารห้วงอากาศและประโยชน์ของประเทศ  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องกลับมาเสนอและประชุมอีกครั้งต้นปีหน้า

นายนิตินัยศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)  กล่าวว่า  ยังไม่สามารถสรุปการโอนย้ายสนามบินในสังกัดทย.มาอยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.ได้ เนื่องจากพิจารณาข้อกฎหมายพบว่า  ก่อนที่ทอท. จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับกฎหมายของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ซึ่งแม้จะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ แต่รัฐบาลถือหุ้น 100%เต็ม

ขณะที่ปัจจุบัน ทอท. เป็นบริษัท จำกัด(มหาชน)หากมีการโอนย้ายทรัพย์สินสนามบิน ซึ่งเป็นทรัพย์สินของรัฐ คือกรมธนารักษ์จะไม่สามารถดำเนินการได้  แต่ที่ทำได้คือ  การเช่าบริหาร   ดังนั้นต้องดูว่า หากมีการเช่าบริหารแล้ว ทอท.สามารถเช่าตรงกับทย.ได้หรือไม่

สำหรับการจ่ายค่าบริหารสนามบิน ทอท. จะต้องจ่ายที่ ทย.หรือกรมธนารักษ์   ส่วนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาระหว่างทอท. กับ ทย. เพื่อขอเช่าสนามบินจาก กรมธนารักษ์ ขอเวลาศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน 2 สัปดาห์ก่อนไปประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมเพื่อหาข้อสรุป

รายงานจากกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย. แจ้งว่า  การโอนย้ายสนามบินของ ทย.  4 สนามบินได้แก่ สนามบินอุดรธานี สนามบินกระบี่ สนามบินชุมพร และสนามบินบุรีรัมย์ ให้ทอท.นั้น   ทย. จะเดินหน้าคัดค้านในเรื่องนี้ เพราะการโอนย้ายท่าอากาศยานที่มีกำไรออกจาก ทย. ไป จนทำให้รายได้ลด และมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ท่าอากาศยานทุกแห่งมีผลดำเนินการติดลบสุดท้ายแล้วจะเป็นภาระภาษีของประชาชน เนื่องจากต้องเอางบประมาณมาดูแลบำรุงรักษาท่าอากาศยานทุกแห่ง

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของค่าธรรมเนียมบริการผู้โดยสารขาออก หรือ Passenger ServiceCharge (PSC) ซึ่งปัจจุบันนี้ ทย. และ ทอท. จัดเก็บในราคาต่างกัน โดยทอท.จัดเก็บสูงกว่า หากมีการโอนย้ายสนามบินของ ทย. ไป ทอท. สนามบินทั้ง 4 แห่ง ก็จะสามารถปรับขึ้นค่า PSCได้ทันที แค่ย้ายหน่วยงานกำกับดูแลเท่านั้นซึ่งภาระค่า PSC นี้ก็ตกเป็นภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนผู้ใช้ท่าอากาศยานอยู่แล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง