รีเซต

กษัตริย์จอร์แดนตรัส การปลุกปั่นถูกฝังไปแล้ว เหลือแค่ปวดใจ-พิโรธ

กษัตริย์จอร์แดนตรัส การปลุกปั่นถูกฝังไปแล้ว เหลือแค่ปวดใจ-พิโรธ
ข่าวสด
8 เมษายน 2564 ( 02:43 )
168
กษัตริย์จอร์แดนตรัส การปลุกปั่นถูกฝังไปแล้ว เหลือแค่ปวดใจ-พิโรธ

กษัตริย์จอร์แดนตรัส - เอพี รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลเลาะห์ แห่งจอร์แดน ทรงแถลงครั้งแรกถึงกรณีที่เจ้าชายฮัมซาห์ พระอนุชาต่างมารดา เผยแพร่คลิปออกสื่อไปทั่วโลก ว่าพระองค์ถูกกักตัวในบ้านพัก เพราะวิจารณ์รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ส่วนรัฐบาลแถลงว่า เจ้าชายทรงร่วมวางแผนปองร้ายเสถียรภาพของราชอาณาจักร

 

กษัตริย์จอร์แดนตรัส ว่าการปลุกปั่นต่อต้านรัฐบาลถูกฝังไปแล้ว แต่เรื่องที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวทำให้พระองค์ทรงตกพระทัย พิโรธ และเจ็บปวด

 

แฟ้มภาพ เจ้าชายฮัมซาห์ (FILES) In this file photo taken on September 09, 2015 shows Jordan's Prince Hamzah Bin Al-Hussein (Photo by KHALIL MAZRAAWI / AFP)

 

“ข้าพเจ้าตรัสกับท่านวันนี้ ในฐานะที่เป็นครอบครัวและเป็นขนเผ่าของข้าพเจ้า เพื่อให้ท่านมั่นใจว่า การปลุกปั่นนั้นถูกฝังไปแล้ว" แถลงการณ์ของกษัตริย์เผยแพร่ผ่านผู้ประกาศทางสถานีโทรทัศน์จอร์แดน

 

“ความท้าทายช่วงไม่กี่วันมานี้ไม่ใช่สิ่งที่สาหัสหรืออันตรายที่สุดต่อเสถียรภาพของประเทศชาติเรา แต่เป็นความเจ็บปวดที่สุด เพราะผู้ที่เข้าร่วมการปลุกปั่นนั้นมาจากบ้านของเราเองและจากภายนอก

 

ไม่มีอะไรจะใกล้เคียงได้เท่ากับความรู้สึกช็อก เจ็บปวดใจ และโกรธ ในฐานะพี่ชาย หัวหน้าครอบครัวเผ่าฮัชไมต์ และผู้นำของประชาชนที่รักยิ่ง" กษัตริย์จอร์แดนตรัส

 

แฟ้มภาพ คิงจอร์แดน / FILE - In this Dec. 10, 2020 file photo released by the Royal Hashemite Court, Jordan's King Abdullah II gives a speech during the inauguration of the 19th Parliament's non-ordinary session, in Amman Jordan. (Yousef Allan/The Royal Hashemite Court via AP, File)

แม้ว่าก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังจอร์แดนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ข้อขัดแย้งยุ่งเหยิงต่างๆ คลี่คลายแล้วภายในครอบครัว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกมองว่า สั่นสะเทือนเสาหลักของราชวงศ์ที่เป็นมหามิตรของชาติตะวันตก

 

ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า เจ้าชายฮัมซาห์อยู่ที่ใด และยังไม่เห็นสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมอีก 18 คน รวมถึงสมาชิกของราชวงศ์ หลังจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายหลักตัดสัญญาณไปหลายชั่วโมงเมื่อวันพุธที่ 7 เม.ย.

 

ชาวจอร์แดนอายุ 28 ปีคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า ประชาชนในกรุงอัมมานเห็นเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ บินวนตลอดค่ำคืน ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่กลัวมาก

 

บ้านเมืองในกรุงอัมมาน FILE - In this March 21, 2020, file photo, the streets of the Jordanian Capital are empty after the start of a nationwide curfew. (AP Photo/Raad Adayleh, File)

 

จอร์แดนเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด สัดส่วนผู้ว่างงานสูงถึง 1 ใน 4 ของประชากร ผู้คนเริ่มวิจารณ์ถึงการคอร์รัปชั่นและการบริหารที่ผิดพลาด จนเกิดการประท้วงช่วงหลายเดือนมานี้

 

ขณะเดียวกัน การเดินยุทธศาสตร์ที่กระชับความสัมพันธ์กับอิสราเอล บั่นทอนบทบาทของจอร์แดนในกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง

 

แฟ้มภาพ สมัยสองพี่น้องยังทรงสนิทสนม / FILE - In this April 2, 2001, file photo, Jordan’s King Abdullah II laughs with his half brother Prince Hamzah, right, shortly before the monarch embarked on a tour of the United States. (AP Photo/Yousef Allan, File)

 

ทูกา นูไซรัต ผู้เชี่ยวชาญของสภาแอตแลนติก กล่าวว่า ความขัดแย้งของเจ้าชายฮัมซาห์แสดงให้เห็นว่า ราชอาณาจักรจอร์แดนไม่อาจอยู่ในจุดยืนที่จะเป็นคนกลางในการคลี่คลายความขัดแย้งในภูมิภาคได้ อีกทั้งยังแสดงว่าการเป็นป้อมปราการความมั่นคงให้ชาติตะวันตกจะดำรงอยู่ไม่ได้ หากไม่พูดถึงเศรษฐกิจและความท้าทายทางการเมืองภายในประเทศตนเอง

 

“ชาวจอร์แดนต่างแสดงความวิตกถึงทิศทางของประเทศ รวมถึงการชุมนุมประท้วงในที่สาธารณะ" นักวิเคราะห์กล่าว

 

/////

  •  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง