รีเซต

ปลูกต้นไม้ 1 พันล้านต้นใน 8 ปี กับสตาร์ทอัพ ''Flash Forest"

ปลูกต้นไม้ 1 พันล้านต้นใน 8 ปี กับสตาร์ทอัพ ''Flash Forest"
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2564 ( 12:56 )
115
ปลูกต้นไม้ 1 พันล้านต้นใน 8 ปี กับสตาร์ทอัพ ''Flash Forest"

เมื่อเรื่องของธรรมชาติมาบรรจบกันกับเทคโนโลยี กับข่าวดีล่าสุดของสตาร์ทอัพรักษ์โลกในเมืองโตรอนโต แคนาดา ชื่อว่า “Flash Forest” ที่นำร่องการปลูกป่าแบบใหม่ด้วยการใช้โดรนเพื่อปลูกต้น ซึ่งจะสามารถทำงานได้เร็วกว่าคนงานคนเดียวที่ปลูกต้นไม้ด้วยพลั่วถึง 10 เท่า โดยมีเป้าหมายที่จะปลูกต้นไม้ให้ครบ 1 พันล้านต้นภายในปี 2028 นี้

บริษัทใช้วิธีการดัดแปลงโดรนเพื่อยิงเมล็ดต้นไม้ลงไปในดิน เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ และวิทยาศาสตร์ทางนิเวศวิทยาเข้าด้วยกันเพื่อให้การปลูกต้นไม้ครั้งนี้มีประสิทธิภาพกว่าแบบทั่วไป ซึ่งเหมาะกับช่วงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องมีการปลูกป่าทั่วโลกอย่างรวดเร็วเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้เทคโนโลยีนี้ยังทำงานด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าวิธีการปลูกต้นไม้แบบดั้งเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

โดยโดรนเหล่านี้จะติดตั้งระบบการยิงแบบใช้ลม ซึ่งช่วยมันสามารถปล่อยฝักเมล็ดพันธุ์ในดินที่ระดับความลึกที่เหมาะสมที่สุด และยังช่วยให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าไปได้ สำหรับฝักต้นไม้แต่ละต้นจะทำด้วยมือ ซึ่งประกอบด้วยเมล็ดที่งอกแล้วอย่างน้อย 3 เมล็ด ไมคอร์ไรซา (เชื้อราชีวภาพประเภทหนึ่ง) ปุ๋ย และส่วนผสมอื่นๆ ที่พืชชื่นชอบ 

จากนั้นกระบวนการปลูกต้นไม้ก็จะเริ่มต้นขึ้น ด้วยการใช้โดรนทำแผนที่เพื่อประเมินพื้นที่ จากนั้นใช้ซอฟต์แวร์เข้าช่วยระบุสถานที่ที่เหมาะสมในการปลูกพืชแล้ว โดรนจำนวนหนึ่งก็เริ่มหย่อนฝักเมล็ดด้วยความแม่นยำสูงลงไปยังพื้นที่เหล่านั้น

และหลังจากปลูก ทีมงานจะติดตามกระบวนการและใช้โดรนฉีดพ่นเพื่อให้สารอาหารแก่ต้นกล้า และใช้โดรนอีกตัวหนึ่งเพื่อคอยจับตาดูกระบวนการเจริญเติบโตของพืช โดยตอนนี้บริษัทก็ได้เริ่มปลูกต้นไม้ทั่วเมืองออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา (Ontario, Canada) แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง