รีเซต

เอกอัครราชทูตจีน เข้าพบ 'ประวิตร' หวัง 'สี จิ้นผิง' เยือนไทยช่วงปลายปี

เอกอัครราชทูตจีน เข้าพบ 'ประวิตร' หวัง 'สี จิ้นผิง' เยือนไทยช่วงปลายปี
ข่าวสด
12 มกราคม 2565 ( 11:29 )
69
เอกอัครราชทูตจีน เข้าพบ 'ประวิตร' หวัง 'สี จิ้นผิง' เยือนไทยช่วงปลายปี

"หาน จื้อเฉียง" เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ "บิ๊กป้อม" หารือกระชับความสัมพันธ์หลายด้าน หวัง ‘สี จิ้นผิง’ เยือนไทย เวทีเอเปคปลายปี

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 มกราคม นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อแนะนำตัวเนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

 

โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในประเทศไทย และใช้โอกาสนี้สวัสดีปีใหม่เอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ตนเชื่อมั่นว่าความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และการทำงานเชิงรุกของเอกอัครราชทูตฯ จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนให้ก้าวหน้าต่อไป และพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนให้แน่นแฟ้นต่อไป

 

ด้านนายหาน จื้อเฉียง กล่าวว่า ตนขอแสดงความยินดีที่ได้หารือกับพล.อ.ประวิตร ในวันนี้ โดยเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้หารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยในด้านต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ความร่วมมือด้านสาธารณสุข และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นต้น เอกอัครราชทูตฯ ยังรู้สึกยินดีที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย และยืนยันสานต่อความสัมพันธ์และกระชับความร่วมมือให้เข็มแข็ง

 

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯ ยังหารือถึงความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์ โควิด-19 โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยินดีที่ทราบว่า รัฐบาลจีนมีแผนดำเนินมาตรการนำร่องให้นักศึกษาต่างชาติ รวมถึงนักศึกษาไทยเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีนในโอกาสแรก และขอขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันเรื่องดังกล่าว และขอบคุณจีนที่ให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลไม้ไทย พร้อมยืนยันให้จีนมั่นใจว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยได้ดำเนินการตรวจสินค้าผลไม้ไทยตามมาตรฐานสุขอนามัยพืชและการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการควบคุมการปนเปื้อนเชื้อที่จีนแนะนำ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือพหุภาคี โดยไทยและจีนต่างมีท่าทีร่วมกันในการรักษาระบบพหุภาคี หลักการการค้าเสรีที่เปิดกว้างและเป็นธรรม และระเบียบโลกบนพื้นฐานของกฎหมาย และกติการะหว่างประเทศ โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอบคุณที่จีนสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้ เพื่อร่วมกันเสริมสร้างภูมิภาค เอเชีย - แปซิฟิก ที่เปิดกว้าง มีพลวัต ยืดหยุ่น สมดุล และยั่งยืน ไทยหวังว่าประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะเดินทางมาเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในช่วงปลายปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง