รีเซต

'มาเลเซีย' เผชิญน้ำท่วมใหญ่ ประชาชนพลัดถิ่นกว่า 3.5 หมื่นราย

'มาเลเซีย' เผชิญน้ำท่วมใหญ่ ประชาชนพลัดถิ่นกว่า 3.5 หมื่นราย
Xinhua
20 ธันวาคม 2564 ( 14:29 )
133
'มาเลเซีย' เผชิญน้ำท่วมใหญ่ ประชาชนพลัดถิ่นกว่า 3.5 หมื่นราย

กัวลาลัมเปอร์, 20 ธ.ค. (ซินหัว) -- สำนักสวัสดิการสังคมมาเลเซียเปิดเผยว่าภาวะฝนตกหนักในประเทศ ทำให้ประชาชนใน 7 รัฐและดินแดนสหพันธ์กัวลาลัมเปอร์ ต้องพลัดถิ่นที่อยู่อาศัยกว่า 35,000 ราย เมื่อนับถึง 23.00 น. ของวันอาทิตย์ (19 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

 

รัฐที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือรัฐปะหัง ซึ่งตั้งอยู่ชายฝั่งตะวันออกของภูมิภาคมาเลเซียตะวันตก โดยมีประชาชนอพยพเข้าศูนย์บรรเทาทุกข์อุทกภัยเกือบ 20,000 รายแล้ว ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียถอนการแจ้งเตือนฝนตกหนักต่อเนื่องในรัฐกลันตัน เซอลาโงร์ ตรังกานู และปะหังแล้ว แต่คาดการณ์ว่ามาเลเซียจะยังเผชิญฝนตกต่อไปในช่วงสัปดาห์หน้า

 

 

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศจัดสรรงบประมาณก้อนแรก มูลค่า 23.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 792.99 ล้านบาท) เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหายจากอุทกภัยครั้งใหญ่ หลังมาเลเซียเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมมอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ

 

 

"เราจะเร่งกระบวนการส่งเงินช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เช่น เซอลาโงร์ และอีก 6 รัฐ พร้อมเพิ่มจำนวนเงินส่วนนี้ตามความจำเป็น" อิสมาอิล ซาบรี แถลงข่าว พร้อมรับรองว่าศูนย์บรรเทาทุกข์จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน หน้ากากอนามัย อาหาร และของใช้จำเป็นอื่นในปริมาณเพียงพอ รวมถึงมีบุคลากรการแพทย์เข้าประจำการเพื่อตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง