รีเซต

Into the past : เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ที่บ้านหว้ากอ , ประกาศห้ามประเทศแอฟริกาใต้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (18ส.ค.)

Into the past :  เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ที่บ้านหว้ากอ  , ประกาศห้ามประเทศแอฟริกาใต้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (18ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
644
1
Into the past :  เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ที่บ้านหว้ากอ  , ประกาศห้ามประเทศแอฟริกาใต้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (18ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868) - เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง มองเห็นได้ที่บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จไปทอดพระเนตรพร้อมพระราชอาคันตุกะจากต่างประเทศ

 

สาธารณสมบัติ

 

     เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ตรงตามเวลาที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงคำนวณไว้ ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทย


หว้ากอ เป็นชื่อหมู่บ้าน ในตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 10 กิโลเมตร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร


พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงคำนวณไว้ล่วงหน้าว่าจะมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงที่หว้ากอแห่งนี้ และได้เสด็จทอดพระเนตรพร้อมด้วยนักวิทยาศาสตร์ และทูตานุทูตชาวต่างประเทศ.

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2507 (ค.ศ. 1964) - คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศห้ามประเทศแอฟริกาใต้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากประเด็นการถือผิว

 

 

สาธารณสมบัติ

 

 

     โอลิมปิกฤดูร้อน 1964 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 18 เป็นงานแข่งขันกีฬาหลายประเภทระหว่างประเทศจัดขึ้นในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 2 ถึง 18 ตุลาคม พ.ศ. 2507 โตเกียวได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 1940

แต่เกียรตินี้ถูกส่งมอบแก่เฮลซิงกิเพราะการรุกรานจีนของญี่ปุ่น ก่อนจะถูกยกเลิกไปในที่สุดเพราะสงครามโลกครั้งที่สอง โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งนี้เป็นโอลิมปิกครั้งแรกที่จัดในทวีปเอเชีย และเป็นครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ถูกห้ามเข้าร่วมแข่งขันเพราะระบบการถือผิวในกีฬา

อย่างไรก็ดี แอฟริกาใต้ได้รับอนุญาตให้เข้าแข่งขันพาราลิมปิกฤดูร้อน 1964 ซึ่งจัดในกรุงโตเกียวเช่นกัน และนับเป็นครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เข้าแข่งขันพาราลิมปิก โตเกียวได้รับเลือกเป็นเมืองเจ้าภาพระหว่างสมัยประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่ 55 ในเยอรมนีตะวันตก เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2502.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 17 สิงหาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , bbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง