รีเซต

ซีทีสแกนมัมมี่ฟาโรห์ เผยเบื้องหลังความตาย ถูกสังหารกลางสนามรบ

ซีทีสแกนมัมมี่ฟาโรห์ เผยเบื้องหลังความตาย ถูกสังหารกลางสนามรบ
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 23:34 )
385
ซีทีสแกนมัมมี่ฟาโรห์ เผยเบื้องหลังความตาย ถูกสังหารกลางสนามรบ

ซีทีสแกนมัมมี่ฟาโรห์ - ซินหัว รายงานการแถลงข่าวของกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ กรณีนักวิจัยชาวอียิปต์ทำ ซีที สแกน หรือ เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) มัมมี่ของฟาโรห์ เซเคเนนเร ทาโอ ที่ 2 (Seqenenre Taa II) แห่งอียิปต์โบราณ วิเคราะห์ได้ว่าพระองค์ถูกสังหารระหว่างการต่อสู้กับกลุ่มผู้รุกรานอียิปต์เมื่อช่วง 16 ปีก่อนคริสต์ศักราช

 

 

“พระองค์ถูกปลงพระชนม์ระหว่างการต่อสู้เพื่อรวมแผ่นดินอียิปต์อีกครั้ง” แถลงการณ์ของกระทรวงระบุเพิ่มเติมว่าผู้ฝังศพได้ซ่อนบาดแผลบริเวณพระเศียรของพระองค์ไว้อย่างชำนาญ

ซาฮี ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) นักโบราณคดีชื่อดังชาวอียิปต์และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงโบราณวัตถุ และ ซาฮาร์ ซาลีม (Sahar Saleem) ศาสตราจารย์ด้านรังสีวิทยา ประจำคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยไคโร เป็นสองนักวิจัยที่ตรวจสอบดังกล่าว

 

A mummy, said to be belonging to an ancient Egyptian King, is seen in Egypt, in this handout photo received on February 17, 2021. The Egyptian Ministry of Antiquities/Handout via REUTERS

 

ฟาโรห์พระองค์นี้ปกครองอียิปต์ตอนใต้ในช่วงที่พวกฮิกโซส (Hyksos) ซึ่งเป็น ชนเผ่าเรเร่อนต่างชาติกำลังเรืองอำนาจในอียิปต์ โดยพวกฮิกโซสยึดครองสามเหลี่ยมปากแม่น้ำทางตอนเหนือของอียิปต์ได้นานถึงราว 1 ศตวรรษ ตั้งแต่ 1650 ปี ถึง 1550 ปีก่อนคริสตกาล

มีผู้ค้นพบมัมมี่ของฟาโรห์เซเคเนนเร ทาโอ ที่ 2 เมื่อปีค.ศ. 1881 และเมื่อผู้เชี่ยวชาญเอกซเรย์เพื่อตรวจสอบช่วงทศวรรษ 1960 บางคนเชื่อว่าสาเหตุที่พระองค์ถูกสังหารในการสู้รบอาจเป็นเพราะน้ำมือของพวกฮิกโซส ขณะที่คนอื่นๆ ระบุว่า พระองค์อาจถูกลอบปลงพระชนม์ในห้องพระบรรทมโดยกลุ่มผู้สมคบคิด

 

The head of a mummy, said to be belonging to an ancient Egyptian King, is seen in Egypt, in this handout photo received on February 17, 2021. The Egyptian Ministry of Antiquities/Handout via REUTERS

 

เนื่องจากมัมมี่ดังกล่าวมีสภาพย่ำแย่ จนมีบางคนแสดงความเห็นว่าอาจเป็นเพราะการทำมัมมี่นี้เกิดขึ้นด้วยความรีบร้อนใน พื้นที่อันห่างไกลจากสถานที่ทำมัมมี่ของราชวงศ์

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จากซีทีสแกนล่าสุดนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า “มีการใช้วิธีการที่ซับซ้อนเพื่อซ่อนบาดแผลบนพระเศียรของฟาโรห์ ซึ่งเป็นวิธีที่คล้ายคลึงกับการอุดฟันในการศัลยกรรมตกแต่งสมัยใหม่ ซึ่งหมายความว่าการทำมัมมี่นั้นเกิดขึ้นจริงในสถานที่ทำมัมมี่ของราชวงศ์”

 

Zahi Hawass, an Egyptologist, stands next to assistant as a mummy, said to be belonging to an ancient Egyptian King, is put through a CT scanner (computerized Tomography) in Egypt The Egyptian Ministry of Antiquities/Handout via REUTERS

 

ฮาวาสส์ และ ซาลีม ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ นำเสนอคำอธิบายใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ก่อนและหลังการสิ้นพระชนม์ของฟาโรห์เซเคเนนเร ทาโอ ที่ 2 ด้วยภาพจากซีทีสแกนแบบ 2 และ 3 มิติ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าพระองค์อาจถูกจับกุมในสนามรบ และถูกมัดพระหัตถ์ไพล่พระขนอง (หลัง) เพื่อไม่ให้ขัดขืน

ผู้เชี่ยวชาญชาวอียิปต์สองคนยังยืนยันว่าบาดแผลที่พระเศียรของพระองค์มีร่องรอยต่างๆ ที่พอดีกับอาวุธของพวกฮิกโซส (Hyksos) ที่เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร อันรวมถึงขวาน หอก และมีดสั้นหลายเล่ม

 

(210217) -- CAIRO, Feb. 17, 2021 (Xinhua) -- This undated photo provided by Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities shows computerized tomography (CT) scan image for the skull of the mummy of ancient Egyptian King Seqenenre. (Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities/Handout via Xinhua)

 

“ผลการศึกษายืนยันว่าฟาโรห์เซเคเนนเร ทาโอ ที่ 2 สิ้นพระชนม์จากการถูกกลุ่มนักรบของฮิกโซสโจมตีหลายครั้งในองศาการโจมตีที่แตกต่างกัน ซึ่งพิสูจน์ได้ว่ากษัตริย์ผู้กล้าถูกสังหารในแนวหน้าของการรบขณะเสี่ยงพระชนม์ชีพร่วมกับเหล่าทหารเพื่อปลดปล่อยอียิปต์ หาใช่การสิ้นพระชนม์ในพิธีสำเร็จโทษ” แถลงการณ์ระบุ

เมื่อพิจารณาจากรูปร่างของกระดูกแล้ว ข้อมูลจากซีทีสแกนชี้ให้เห็นว่า พระองค์ถูกปลงพระชนม์ในวัย 40 พรรษา

แถลงการณ์เผยให้เห็นมุมมองใหม่ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของอียิปต์ที่ได้จากการศึกษาว่า “การเสียชีวิตของฟาโรห์เซเคเนนเร ทาโอ ที่ 2 เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้สืบราชสมบัติของพระองค์ มุ่งมั่นต่อสู้เพื่อรวมอียิปต์และก่อตั้งอาณาจักรใหม่ต่อไป”

 

+++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อียิปต์ค้นพบสุสานมเหสีฟาโรห์ พบโลงไม้กว่าครึ่งร้อย วัตถุโบราณ4พันปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง