รีเซต

สุดตะลึง! ทีมวิจัยเผย ใบหน้า-รูปร่าง มัมมี่ฟาโรห์ชัดแจ๋ว ครั้งแรกในรอบ 3,525 ปี

สุดตะลึง! ทีมวิจัยเผย ใบหน้า-รูปร่าง มัมมี่ฟาโรห์ชัดแจ๋ว ครั้งแรกในรอบ 3,525 ปี
ข่าวสด
29 ธันวาคม 2564 ( 19:03 )
234
สุดตะลึง! ทีมวิจัยเผย ใบหน้า-รูปร่าง มัมมี่ฟาโรห์ชัดแจ๋ว ครั้งแรกในรอบ 3,525 ปี

ข่าววันนี้ วารสาร Frontiers in Medicine รายงานมัมมี่ของราชวงศ์ทั้งหมดที่พบในศตวรรษที่ 19 และ 20 ได้เปิดให้ศึกษามานานแล้ว ทว่านักอียิปต์วิทยาไม่มีความกล้าพอที่จะเปิดมัมมี่ของฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่ 1 ไม่ใช่เพราะเกรงกลัวคำสาปในตำนานใด ๆ แต่เพราะถูกห่อหุ้มไว้อย่างดี ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยมาลัยดอกไม้ และมีใบหน้าและลำคอที่ปิดหน้าด้วยหน้ากากที่เหมือนจริงเรียกว่า 'Royal Golden Mummy Parade' อย่างวิจิตรบรรจง ฝังด้วยหินหลากสีสุดตระการตาไว้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีซีทีสแกน (เอกซเรย์คอมพิวเตอร์) สุดแสนสมัย ทำให้สามารถสแกนร่างกายได้ โดยมิต้องเปิดหีบพระบรมศพ ทำให้นักวิจัยสามารถศึกษาเบื้องหลังการห่อหุ้มมัมมี่ฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่ 1 ครั้งแรกในรอบ 3,525 ปี พร้อมทั้งเผยให้เห็นว่าตอนที่ยังมีชีวิตอยู่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

 

 

ภาพจาก Frontiers in Medicine

ดร.ซาฮี ฮาวาสส์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์และนักอียิปต์วิทยาผู้ร่วมเขียนเคยคาดการณ์ไว้ว่าจุดประสงค์หลักของผู้บูรณะตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 คือการนำอุปกรณ์ฝังพระบรมศพของราชวงศ์มาใช้ซ้ำสำหรับฟาโรห์ในภายหลัง

ทว่านักอียิปต์วิทยาถอดรหัสจากอักษรอียิปต์โบราณว่ามัมมี่ถูกแกะออกหนึ่งครั้งในศตวรรษที่ 11 ก่อนคริสตศักราช โดยเชื่อกันว่านักบวชที่ทำพิธีฝังศพ ทั้งที่ซ่อมแซมความเสียหายของโจรกรรมหลุมฝังพระบรมศพและการนำเครื่องราชอิสริยาภรณ์กลับมาใช้ใหม่

ดร.ซาฮาร์ ซาลีม ศาสตราจารย์ด้านรังสีวิทยาที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยไคโร และนักรังสีวิทยาของโครงการมัมมี่อียิปต์ ผู้เขียนคนแรกของการศึกษากล่าวว่า “มัมมี่ฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่ 1 ไม่เคยถูกแกะออกในยุคปัจจุบัน ทำให้เรามีโอกาสพิเศษ ไม่เพียงเพื่อศึกษาว่ามัมมี่ถูกฝังอย่างไร แต่ยังรวมถึงวิธีที่พระองค์ได้รับการปฏิบัติและฝังใหม่สองครั้ง หลังจากผ่านไปหลายศตวรรษ โดยมหาปุโรหิตแห่งอามุน”

ภาพจาก Frontiers in Medicine

"โดยการแกะมัมมี่แบบดิจิทัลแสดงภาพเสมือนจริง ไม่ว่าจะหน้ากาก ผ้าพันแผล และตัวมัมมี่เอง เราสามารถศึกษาฟาโรห์ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีในรายละเอียดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่ 1 อายุประมาณ 35 ปีขณะที่พระองค์สวรรคต นอกจากนี้ พระงองค์มีความสูงประมาณ 169 ซม. เข้าสุหนัต และมีฟันที่เรียงสวย พระองค์สวมเครื่องประดับและพระเครื่องสุดหรู 30 องค์ รวมถึงสายคาดสีทองอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพร้อมลูกปัดทองคำ”

“อาเมนโฮเทปที่ 1 มีลักษณะเหมือนพระบิดา โดยมีคางแคบ จมูกแคบเล็ก ผมหยิก และฟันบนยื่นออกมาเล็กน้อย อีกทั้งเรายังไม่พบบาดแผลหรือการเสียโฉมเนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บ เพื่อพิสูจน์สาเหตุการสิ้นพระชนต์ ยกเว้นการชันสูตรพลิกศพหลายครั้ง สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเพราะโจรหลุมฝังศพหลังจากการฝังครั้งแรก ซึ่งเครื่องในถูกนำออก ทว่ายังคงมีสมองหรือหัวใจ”

ภาพจาก Frontiers in Medicine

มัมมี่ของอาเมนโฮเทปที่ 1 ถูกค้นพบในปีพ.ศ. 2424 โดยแกสตัน มัสเปโร นักอียิปต์วิทยาชาวฝรั่งเศส ท่ามกลางมัมมี่ของราชวงศ์อื่น ๆ ที่ถูกฝังไว้ที่วิหาร ณ เดอีร์เอลบาฮารี (Deir el Bahari) ทางตอนใต้ของประเทศอียิปต์

อาเมนโฮเทปที่ 1 เป็นฟาโรห์ที่สองของราชวงศ์ที่ 18 โดยปกครองตั้งแต่ประมาณ 1525 ถึง 1504 ก่อนคริสตศักราช รัชสมัยของพระองค์เป็นยุคทองของอียิปต์ที่มีอารยธรรมเจริญรุ่งเรืองและปลอดภัย หลังจากที่พระองค์มรณกรรมได้รับการบูชาเป็นเทพเจ้า พร้อมพระนางอาโมสเนเฟอร์ทาริ มารดาของพระองค์

ดร.ซาฮี ฮาวาสส์ และดร.ซาฮาร์ ซาลีม ศึกษามัมมี่ของราชวงศ์มากกว่า 40 แห่งของ New Kingdom ในโครงการกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2548 ในปัจจุบันมัมมี่ของราชวงศ์ทั้งหมด 22 คน รวมทั้งมัมมี่อาเมนโฮเทปที่ 1 ถูกย้ายในเดือนเมษายน 2021 ไปยังพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในกรุงไคโร

ขอบคุณที่มาจาก Scitechdaily Dailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง