รีเซต

สปป.ลาวออกเงินดิจิทัล จัดการระบบตลาดในบ้าน

สปป.ลาวออกเงินดิจิทัล จัดการระบบตลาดในบ้าน
TNN Wealth
11 ตุลาคม 2564 ( 16:42 )
125
สปป.ลาวออกเงินดิจิทัล จัดการระบบตลาดในบ้าน

เว็บไซต์ข่าว Laotian Times รายงานว่า รัฐบาลสปป.ลาว วางแผนจะออกเงินดิจิทัลของสปป.ลาว ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยจับมือกับบริษัทสตาร์ทอัพด้านการเงินฟินเทคจากญี่ปุ่น

 

นิเคอิเอเชีย เปิดเผยว่า เวลานี้ รัฐบาลสปป.ลาวได้ทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพ ชื่อว่าโซรามิตสึ (Soramitsu) ผู้ดำเนินธุรกิจฟินเทคในโตเกียว ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันที่ช่วยกัมพูชาพัฒนาเงินดิจิทัลจนสำเร็จและประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้

 

นอกจากนั้น ธนาคารแห่งชาติสปป.ลาว ก็ได้ศึกษาความเป็นไปได้ ในการออกเงินดิจิทัล โดยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU กับสำนักงานส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ JICA ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำงานร่วมกัน

 

สปป.ลาวเชื่อว่า เงินดิจิทัลนี้ จะช่วยให้หน่วยงานด้านการวางแผนนโยบายเศรษฐกิจของสปป.ลาว ทำงานได้แม่นยำและดีขึ้น เพราะมีข้อมูลการใช้เงินที่ชัดเจนถูกต้อง เช่นมีการบันทึกการใช้เงินของประชาชน ซึ่งบอกได้ว่า คนในชาติกำลังซื้อสินค้าและบริการด้านใด และจำนวนเท่าใด และยังคำนวณได้ว่า เงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจ เทไปอยู่ในส่วนใดเป็นสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ปรับนโยบายเศรษฐกิจได้อย่างทันท่วงทีและถูกต้อง

 

การเคลื่อนไหวครั้งสำคัญนี้ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของระบบการเงินฟินเทคของสปป.ลาว เวลานี้ รัฐบาลสปป.ลาว ได้อนุญาตให้บริษัท 6 แห่ง ในประเทศ สามารถซื้อขายเงินคริปโตได้แล้ว ส่วนเงินดิจิทัล กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน

 

นอกจากนั้น บริษัทโซรามิตสึ (Soramitsu) ฟินเทคสัญชาติญี่ปุ่น ก็ได้เข้าไปช่วยกัมพูชาพัฒนาระบบจ่ายเงินดิจิทัล เรียกว่า “บากง” (Bakong) โดยปฏิบัติการผ่านเทคโนโลยี Hyperledger Iroha บล็อกเชนของบริษัทโซรามิตสึ ( Soramitsu) เงินดิจิทัลของกัมพูชามีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ใช้อย่างแพร่หลายในกัมพูชา

 

ซึ่งเรื่องนี้ ธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (National Bank of Cambodia) เปิดตัวระบบการชำระเงินตัวใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) อย่างเป็นทางการ

 

“บากง” (Bakong) เป็นแพลตฟอร์ม “payment backbone” ซึ่งต่างจากสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ 2 แนวทาง คือ


1) เพื่อให้แรงงานข้ามชาติของกัมพูชามีทางเลือกที่ดีกว่าในการส่งเงินกลับบ้าน


2) ส่งเสริมให้มีการใช้สกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้น แทนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ

 

การใช้ระบบนี้ ประชาชนจะต้องลงทะเบียนกับสถาบันที่เข้าร่วมโครงการ มีธนาคารในกัมพูชา 20 แห่งเข้าร่วมโครงการนี้ การสมัครเพียงแค่ใช้บัตรประจำตัวประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น


สำหรับเงินดิจิทัลนี้ กำลังได้รับความสนใจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งจีน โดยจีนได้พัฒนาเงินหยวนดิจิทัล และเตรียมจะใช้ในต้นปีหน้า ซึ่งรัฐบาลปักกิ่ง ต้องการให้เงินหยวนดิจิทัล อิงตามค่าเงินหยวนจริง เพื่อป้องกันการใช้เงินผิดกฏหมาย การฟอกเงิน และการจัดการกับเงินคอร์รัปชั่น ที่รัฐบาลกำลังปราบปราบอย่างหนัก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง