รีเซต

CRISPR อาวุธตัดต่อยีน ป้องกันไวรัส COVID-19 ไม่ให้พิ่มจำนวนในร่างกายมนุษย์

CRISPR อาวุธตัดต่อยีน ป้องกันไวรัส COVID-19 ไม่ให้พิ่มจำนวนในร่างกายมนุษย์
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2564 ( 09:41 )
168
CRISPR อาวุธตัดต่อยีน ป้องกันไวรัส COVID-19 ไม่ให้พิ่มจำนวนในร่างกายมนุษย์

เทคโนโลยี Clustered regularly interspaced short palindromic repeats หรือรู้จักกันในชื่อ CRISPR (คริสเปอร์) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ตัดแต่งพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตให้อยู่ในรูปแบบที่กำหนดได้ ซึ่งมีการนำมาใช้ในการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของเซลล์ โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาว และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์กำลังนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จัดการกับไวรัส SARS-CoV-2


SARS-CoV-2 ไวรัสก่อโรค COVID-19 ที่กำลังสร้างปัญหาทั่วโลกในปัจจุบัน แม้จะมีวัคซีนช่วยป้องกันแล้วแต่ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันโดเฮอร์ที เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย จึงนำเทคโนโลยี CRISPR มาใช้หยุดยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสในร่างกายมนุษย์


ในการทดลองนักวิทยศาสตร์ได้สร้าง CRISPR ที่สามารถจดจำสารพันธุกรรมของไวรัส SARS-CoV-2 ทั้งส่วนที่มีความเสถียรที่สามารถพบได้ในทุกสายพันธุ์ และส่วนที่จำเพาะต่อสายพันธุ์นั้น ๆ ทำให้มันสามารถเข้าจัดการไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ได้ ซึ่งปรากฏว่า CRISPR สามารถตัดตอนพันธุกรรมส่วนเหล่านี้ให้ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้ไวรัสหยุดการเพิ่มจำนวนในที่สุด และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำลายไวรัสได้ง่ายขึ้น


หากพิจารณาดูแล้วกลไกการทำงานของ CRISPR จะคล้ายคลึงกับการออกฤทธิ์ของยาต้านไวรัส คือจับเข้ากับส่วนที่จำเพาะของไวรัสและยับยั้งไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวน ดังนั้น อาจมีการผลิตยาต้านไวรัส COVID-19 โดยมี CRISPR เป็นส่วนประกอบสำคัญ เพื่อให้ผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อในร่างกายได้รับประทานยานี้ก่อนที่เชื้อจะก่อความเสียหาย เป็นการตัดไฟเสียต้นลมป้องกันอาการป่วยรุนแรงในอนาคต


การทดลองนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก หากมันสามารถใช้ต้านไวรัส COVID-19 และได้ผลดีในมนุษย์ (ซึ่งจะมีการทดลองกับสัตว์ในลำดับถัดไปก่อน) ก็อาจพัฒนานำ CRISPR ไปใช้ผลิตอาวุธต่อสู้กับไวรัสร้ายแรง เช่น HIV หรือ Ebola ได้เช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง