รีเซต

‘โอเปก-พันธมิตร’ เห็นชอบปรับลดกำลังผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

‘โอเปก-พันธมิตร’ เห็นชอบปรับลดกำลังผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
มติชน
13 เมษายน 2563 ( 07:13 )
48
‘โอเปก-พันธมิตร’ เห็นชอบปรับลดกำลังผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก(โอเปก)และรัสเซีย ให้ความเห็นชอบในการลดกำลังการผลิตครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อดันราคาน้ำมันในตลาดโลกให้เพิ่มสูงขึ้น หลังจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง จนราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบสิบกว่าปี

 

ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความพยายามที่จะผ่าทางตันหลังจากการหาหรือเมื่อวันที่ 11 เมษายน ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ ล่าสุดที่ประชุมเห็นพ้องที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงวันละ 9.7 ล้านบาร์เรล โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลดลงกว่าตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตที่เคยมีการพูดถึงก่อนหน้านี้ที่ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

เลขาธิการโอเปกระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดและกินเวลายาวนานที่สุด โดยโอเปกคาดว่าการปรับลดกำลังการผลิตจะกินเวลายาวนานถึงอย่างน้อย 2 ปี

 

ทั้งนี้ภายใต้ข้อตกลงของโอเปกและชาติพันธมิตรจะมีการปรับลดกำลังการผลิตลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้ จากนั้นจะค่อยๆ ปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนเมษายน 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง