รีเซต

รพ.ธรรมศาสตร์ แจงขอวัคซีน 1.2 หมื่นโดส แต่ได้ 6 พันโดส เหตุกระจายให้กลุ่มอื่นด้วย

รพ.ธรรมศาสตร์ แจงขอวัคซีน 1.2 หมื่นโดส แต่ได้ 6 พันโดส เหตุกระจายให้กลุ่มอื่นด้วย
มติชน
24 พฤษภาคม 2564 ( 17:31 )
69
รพ.ธรรมศาสตร์ แจงขอวัคซีน 1.2 หมื่นโดส แต่ได้ 6 พันโดส เหตุกระจายให้กลุ่มอื่นด้วย

 

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวถึงกรณีมีข้อมูลว่า รพ.ธรรมศาสตร์ ถูกกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เท ไม่จัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ตามที่ขอ

 

 

โดย นพ.พฤหัส ระบุว่า รพ.ธรรมศาสตร์ฉีดวัคซีนให้บุคลากรของ รพ.ไปก่อนหน้านี้ครอบคลุม ร้อยละ 90 แต่ที่ขอเพิ่มนี้ เป็นภารกิจการฉีดวัคซีนในรูปแบบกลุ่มองค์กร ตามที่รัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายออกมา โดยขอไปทั้งหมด 12,000 โดส ครอบคลุมบุคลากร รพ. ของมหาวิทยาลัย สถาบันเอเชียศึกษา และ สวทช. ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้บริการ รพ. และ รพ.สนาม และสถานกักกันโรคแบบองค์กร (organization state quarantine) เพื่อเตรียมพร้อมก่อนที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ในการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนตามที่รัฐบาลประกาศว่าให้ฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป

 

 

“ที่จริง เรากำหนดว่าจะฉีดวันที่ 24 พ.ค. – 4 มิ.ย. แต่เมื่อวันที่เสาร์ที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการประสานแจ้งว่า เนื่องจากขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่ทำเรื่องขอฉีดแบบกลุ่มองค์กรเข้ามามาก ดังนั้น จึงมีวัคซีนให้ รพ.ธรรมศาสตร์ จำนวน 6,000 โดส ทำให้ทางเราต้องตัดคนที่นัดไว้ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือ 6,000 คน ออกก่อน ในส่วนที่ถูกตัดออกก่อนนั้นก็พยายามประสานอยู่ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ เพราะกลุ่มนี้เองก็ไม่ได้เข้าเกณฑ์หมอพร้อม แล้ววัคซีนซิโนแวค ถ้าฉีดล่าช้าไปในช่วงนี้ ก่อนไปปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องเจอคนมากนั้น ก็จะกลายเป็นความเสี่ยง เพราะเราต้องไปช่วยในการจัดคิว การฉีดวัคซีนประชาชนวันละถึง 2,000 คน เริ่มวันที่ 7 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้มีประชาชนจองคิวเต็มไปจนถึงเดือน ก.ค. แล้ว” นพ.พฤหัส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง