รีเซต

UN หนุน WHO ไฟเขียววัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย

UN หนุน WHO ไฟเขียววัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2564 ( 14:37 )
87
UN หนุน WHO ไฟเขียววัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย

วันนี้ (13 พ.ค.64) นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แถลงว่า ยูเอ็นจะสนับสนุนและเห็นด้วยที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO จะอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 Sputnik V ของรัสเซีย ในกรณีฉุกเฉิน พร้อมทั้งยกย่องชื่นชมความสำคัญของวัคซีนในการจัดการกับการระบาดของไวรัสโควิด

กูเตอร์เรส กล่าวหลังเจรจากับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียในกรุงมอสโกในวันพุธว่า ยูเอ็นเชื่อว่า วัคซีน Sputnik V เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้แก้ปัญหาเรื่องการฉีดวัคซีนได้

เลขาธิการยูเอ็น กล่าวด้วยว่า เขาตระหนักว่า กระบวนการของ WHO ในการอนุมัติวัคซีนตัวนี้ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

ทั้งนี้ กองทุนลงทุนโดยตรงของรัสเซีย หรือ RDIF ซึ่งทำหน้าที่แจกจ่ายวัคซีน ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีน Sputnik V โดย WHO ในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนของรัสเซีย แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า 91% ในการทดลอง ไร้ผลข้างเคียงรุนแรง และได้รับเสียงชื่นชมจากประชาคมนักวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ ซึ่งผลการวิจัยตีพิมพ์เผยแพร่ในนิตยสารการแพทย์ชื่อดังของอังกฤษ The Lancet ช่วงต้นปีนี้ พบว่า วัคซีน Sputnik V “ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ” กับผู้เข้าร่วมทดลองทุกคนได้พัฒนาแอนติบอดีต่อสู้กับโควิดและไม่มีใครได้รับผลข้างเคียงที่รุนแรง

นายกูเตอร์เรส กล่าวในวันอังคารว่า WHO อาจไฟเขียววัคซีน Sputnik V อย่างเร็วที่สุดในเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคมนี้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง