รีเซต

ผู้ว่าฯหมูป่า! เปิดหมู่บ้านประกาศชัยชนะปลอดโควิด

ผู้ว่าฯหมูป่า! เปิดหมู่บ้านประกาศชัยชนะปลอดโควิด
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2563 ( 22:05 )
188
2
ผู้ว่าฯหมูป่า! เปิดหมู่บ้านประกาศชัยชนะปลอดโควิด

 

 

 

 

 

 

วันที่ 18 เมษายน 2563 บรรยากาศในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังครบกำหนดประกาศปิดหมู่บ้านเป็นเขตพื้นที่ควบคุมพิเศษ เนื่องจากมีการตรวจค้นพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ "COVID-19" ในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน โดยครอบครัวเดียวสามารถตรวจค้นพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อได้ถึง 4 ราย ทำให้ทางจังหวัดต้องใช้มาตรการเข้มข้น ประกาศปิดพื้นที่หมู่บ้านนำชาวบ้านทั้งชุมชน 132 ครัวเรือน เข้าสู่กระบวนการกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการของโรคเป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ 4 ถึง 17 เมษายน 2563

 

ซึ่งในวันนี้ ถือเป็นวันแรกของการพ้นเกณฑ์เฝ้าระวัง และจากการสุ่มตรวจชาวบ้านในชุมชนบ้านดง 24 ตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ไม่พบรายงานมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ "COVID-19" รายใหม่เพิ่มเติม ทำให้ชาวบ้านทั้งชุมชนบ้านดงกว่า 300 ชีวิตมีรอยยิ้ม ออกมาร่วมแสดงความดีใจประกาศชัยชนะเป็นชุมชนปลอดภัยจาก "COVID-19" โดย นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายก่อพงษ์  โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พล.ต.จิราวัฒน์  จุฬากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้ร่วมกันนำทีมหัวส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่แสดงความยินดีกับชาวบ้านในชุมชนบ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว พร้อมทั้งร่วมกันทำพิธีเปิดพื้นที่ชุมชนให้ชาวบ้านได้ออกมาใช้ชีวิตกันตามปกติ

 

จากความสำเร็จในมาตรการเฝ้าระวังป้องกันดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ซึ่งได้มีการควบคุมดูแลพร้อมปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังกันอย่างจริงจัง จนทำให้ชุมชนบ้านดงกลับมาเป็นพื้นที่สีเขียวอีกครั้ง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานับแต่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ "COVID-19" ในพื้นที่จังหวัดลำปางก็ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยที่ต้องเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครวมจำนวนทั้งสิ้นแล้วมากกว่า 120 ราย โดยที่ผ่านมาทุกภาคส่วนต่างให้ความร่วมมือที่จะปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันของจังหวัด จนทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคลดลงอย่างต่อเนื่อง จนอาจเชื่อได้ว่าขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดลำปางสภาวการณ์ของโรคได้เริ่มสงบลงแล้ว และถึงแม้วันนี้สถานการณ์จะผ่อนคลายไปในทางที่ดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มเติม และผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเดิมทั้ง 4 ราย ที่กำลังพักรักษาตัวอยู่จะเริ่มมีอาการดีขึ้น ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกรายที่เกี่ยวข้อง 20 กว่าราย ตรวจร่างกายแล้วไม่พบเชื้อไวรัส "COVID-19" แต่เพื่อความไม่ประมาท ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะยังคงมีการติดตามกลุ่มคนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อทั้ง 20 กว่ารายต่อไป โดยจะมีการวัดไข้ และสังเกตอาการต่อเนื่องไปอีก 14 วัน เป็นอย่างน้อย นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อ "COVID-19" หลงเหลืออยู่

 

อย่างไรก็ตามแม้วันนี้ ชุมชนบ้านดง อำเภองาว สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ชาวบ้านในชุมชนทุกคนต่างหวั่นวิตกเกรงเชื้อไวรัส "COVID-19" จะกลับมาแพร่ระบาดได้อีกครั้ง โดยจากการสอบถามชาวบ้าน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นับหลังจากนี้จะยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังป้องกันต่อไป คือ ออกจากบ้านต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และพยายามที่จะออกไปพื้นที่สาธารณะชุมชนให้น้อยที่สุด ส่วนด้านความรู้สึกที่มีต่อผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ "COVID-19" ทั้ง 4 ราย ชาวบ้านต่างกล่าวว่า ในระยะแรกๆ ยังคงจะรู้สึกกลัวไม่กล้าที่จะไปสัมผัสใกล้ชิดทำการปฏิสัมพันธ์ด้วย แม้ว่าผู้ป่วยจะได้รับการรักษาจนหายดีแล้วก็ตาม โดยจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาในการยอมรับพอสมควร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง