รีเซต

ลาแล้วเบาะหนัง! Volvo ตั้งเป้าเลิกใช้หนังสัตว์ภายในปี 2030

ลาแล้วเบาะหนัง! Volvo ตั้งเป้าเลิกใช้หนังสัตว์ภายในปี 2030
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2564 ( 00:40 )
114
ลาแล้วเบาะหนัง! Volvo ตั้งเป้าเลิกใช้หนังสัตว์ภายในปี 2030

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของบรรดาธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งเทคโนโลยีเองหรือฝั่งยานยนต์ ที่ออกมาปรับรูปแบบการทำธุรกิจของตนเองเพื่อโลกมากขึ้น ล่าสุดบริษัทยานยนต์ชื่อดังจากประเทศสวีเดน ‘Volvo’ ก็ออกมาประกาศแล้วว่าภายในปี 2030 นี้ จะไม่มีการใช้ ‘หนัง’ ในรถยนต์อีกต่อไป เหตุผลก็เพื่อจะมุ่งพัฒนาไปสู่บริษัทยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวและยั่งยืนมากขึ้น

ความตั้งใจของ Volvo ครั้งนี้นับว่าเป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์กำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ยานพาหนะของตนมีความยั่งยืน (sustainable) มากขึ้น โดยนอกจากเป้าหมายรถยนต์ปลอดหนังในปี 2030 แล้ว  Volvo ยังประกาศว่าภายในปี 2025 นี้ หนึ่งในสี่ของวัสดุที่ใช้ในรถยนต์ใหม่จะต้องประกอบด้วยวัสดุรีไซเคิลและวัสดุชีวภาพ โดยหนึ่งในวัสดุตกแต่งภายในที่บริษัทกำลังจะนำมาใช้เรียกว่า ‘Nordico’  ซึ่งประกอบขึ้นจากสิ่งทอที่ได้จากวัสดุรีไซเคิล เช่น ขวดโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต (polyethylene terephthalate bottles) รวมถึงวัสดุจากป่ายั่งยืนในสวีเดนและฟินแลนด์ และจุกไม้ก๊อกที่รีไซเคิลจากอุตสาหกรรมไวน์ 

 

นอกจากเลิกใช้หนังแล้ว บริษัทยังมีแพลนที่จะใช้วัสดุผ้าวูลผสม (wool blend ) จากซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดย Stuart Templar ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนระดับโลกของ Volvo กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การค้นหาผลิตภัณฑ์และวัสดุที่สนับสนุนต่อหลักสวัสดิภาพสัตว์นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาสำคัญนี้"  โดยบริษัทไม่ได้มีแผนระยะยาวสำหรับรถยนต์แบบเดิมอีกต่อไป แต่จะมุ่งไปที่การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัวภายในปี 2030 นี้นั่นเอง


 

อย่างไรก็ตาม Volvo ไม่ได้เดินอยู่บนเส้นทางของความยั่งยืนนี้คนเดียว เพราะก่อนหน้าการออกมาประกาศเลิกใช้หนังของ Volvo ก็มีบรรดาผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่ได้ออกมาพูดเรื่องเดียวกันแล้วเช่นกัน เช่นในปี 2019  Tesla ก็เคยกล่าวว่าการตกแต่งภายในของรถยนต์  Model 3 นั้น “ปราศจากหนัง 100%”

 

หรืออย่าง Porsche ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือ Volkswagen Group ก็มีห้องโดยสารที่ตกแต่งแบบไม่ใช้หนังของรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่น Taycan ให้เลือก ทางฝั่งธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากยานยนต์เองก็มีการขยับปรับเปลี่ยนมาสนใจสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างเช่นบริษัทอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ ‘Unilever’ ที่กำลังผลิตต้นแบบขวดน้ำยาซักผ้าจากกระดาษ และจะเปิดตัวในบราซิลเร็ว ๆ นี้ 


 

นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าแต่ละบริษัทต่างก็กำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการบรรจุและส่งมอบผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง