รีเซต

กล้องตัวไหนทรงพลังที่สุด เทียบกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

กล้องตัวไหนทรงพลังที่สุด เทียบกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2565 ( 19:46 )
260
กล้องตัวไหนทรงพลังที่สุด เทียบกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบโลก ณ ความสูงราว ๆ 547 กิโลเมตร ในวันที่ 24 เมษายน 1990 มันทำงานโดยอาศัยการรวมแสงจากกระจกรวมแสงขนาดใหญ่ หลังจากนั้นจึงสะท้อนไปยังกระจกรองและส่งไปยังเครื่องมือที่ใช้แปลความหมายของคลื่นแสงในช่วงต่าง ๆ ออกมาเป็นรูปภาพ มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 2.4 เมตร โดยฮับเบิลเป็นกล้องที่มองเห็นในช่วงคลื่น Visible light หรือแสงที่ตามองเห็น คล้ายกับกล้องโทรทรรศน์หลาย ๆ ตัวบนโลก แต่เหตุผลที่เราจำเป็นต้องส่งฮับเบิลออกไปประจำการในอวกาศเป็นเพราะว่าบนโลกของเรานั้นมีหมอกเมฆและมลภาวะต่าง ๆ จึงทำให้การสังเกตวัตถุท้องฟ้าเป็นไปได้ไม่ดีเท่าที่ต้องการ ด้วยกระจกขนาดใหญ่ทำให้ฮับเบิลสามารถมองเห็นได้ไกลถึง 13.4 พันล้านปีแสง 


กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลทำหน้าที่ของมันได้ดีมาตลอดระยะเวลากว่า 32 ปี มันถ่ายภาพมากว่า 1.5 ล้านภาพและถูกนำไปใช้ในงานวิจัยอวกาศกว่า 18,000 ชิ้น แต่ด้วยอายุการใช้งานที่มากแล้วทำให้นาซาต้องส่งนักบินอวกาศออกไปทำการซ่อมแซมและปรับปรุงมันมากถึง 5 ครั้ง ซึ่งนับเป็นเรื่องอันตราย นั่นทำให้นาซาและหน่วยงานอวกาศที่เกี่ยวข้องต้องมองถึงกล้องอวกาศรุ่นใหม่


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เป็นกล้องที่มองเห็นในช่องคลื่นอินฟราเรด ซึ่งมีอำนาจในการมองเห็นทะลุทะลวงกลุ่มฝุ่นและหมอกเมฆในอวกาศ ถูกส่งขึ้นไปประจำการที่จุดลากรานจ์ 2 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2021 เวบบ์มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่มากกว่าฮับเบิลถึง 6.5 เมตร ในขณะที่มีมวลเพียงครึ่งหนึ่งของฮับเบิลเท่านั้น ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่ามากทำให้เวบบ์สามารถมองเห็นได้ไกลถึง 13.7 พันล้านปี จักรวาลของเรามีอายุอยู่ที่ราว ๆ 13.8 พันล้านปี นั่นหมายความว่าความสามารถในการมองเห็นของเวบบ์จะพาเราย้อนไปได้ไกลถึงยุคแรก ๆ หลังเกิดบิกแบงได้ไม่นาน ซึ่งตามทฤษฎีบิกแบง ช่วงเวลาเมื่อ 13.7 พันล้านปีก่อนเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ดาวฤกษ์ดวงแรกในจักรวาลถือกำเนิดขึ้น



ภาพจาก www.jwst.nasa.gov


หากถามว่าเจมส์ เวบบ์ทรงพลังกว่าฮับเบิลหรือไม่ ก็คงจะต้องตอบว่าใช่ แต่อย่าลืมว่าเวบบ์ถูกสร้างมาจากพื้นฐานและข้อผิดพลาดที่นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้จากฮับเบิลมาตลอด 32 ปี ภายหลังจากการเตรียมการและทดสอบระบบในวันนี้เวบบ์ก็ได้ถ่ายภาพแรกส่งกลับมาให้มนุษยชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



ภาพแรกของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ - ภาพจาก NASA/STScI


นาซาชี้แจงว่าฮับเบิลจะไม่ถูกปิดการใช้งานเนื่องจากมันยังสามารถทำงานได้และทำได้ดีเหมือนอย่างที่เคย เพียงแต่ว่าหลังจากนี้จะไม่มีการส่งนักบินอวกาศไปซ่อมแซมมันอีกแล้ว โดยภายหลังจากที่มันไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป (คาดการณ์ว่าในปี 2030) มันจะถูกจัดการตามขันตอนของนาซาต่อไป


ข้อมูลจาก www.jwst.nasa.gov

ภาจาก nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง