รีเซต

รถเก่า แลกป้ายแดง ฟื้นยานยนต์-ลดมลภาวะ

รถเก่า แลกป้ายแดง ฟื้นยานยนต์-ลดมลภาวะ
มติชน
8 สิงหาคม 2563 ( 08:15 )
718
1
รถเก่า แลกป้ายแดง ฟื้นยานยนต์-ลดมลภาวะ

     วิกฤตโควิด-19 จู่โจมเศรษฐกิจทั่วโลกรุนแรง การค้าการลงทุนระหว่างประเทศซึมยาว ประเทศไทยลำพังก็มีปัญหาเศรษฐกิจก่อนหน้าการแพร่ระบาดอยู่แล้ว ยิ่งตกอยู่ในสภาพลำบากยิ่งขึ้น หลายโรงงานอุตสาหกรรมโรงงานต้องปิดตัวทั้งชั่วคราวและเลิกไปเลยจำนวนมาก ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

     ข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พบว่าเดือน มกราคม-มิถุนายน 2563 การผลิตรถยนต์มีจำนวนทั้งสิ้น 606,132 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 43.14% โดยคาดว่าทั้งปีหากไม่มีโควิด-19 ระบาดรอบ 2 การผลิตรถยนต์ในไทยจะอยู่ระดับ 1.4 ล้านคันแบ่งเป็นผลิตเพื่อส่งออก 700,000 คัน ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 700,000 คัน

 

     จากตัวเลขที่ลดลงอย่างมาก ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมกำลังจะมีโปรเจ็กต์สำคัญเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ นั่นคือการผลักดันแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย และช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และคาดว่าสถานการณ์จะไม่จบสิ้นง่ายๆ มีความเป็นไปได้สูงจะลากยาวไปตลอดปีนี้ถึงปีหน้า

 

     โครงการที่ว่านอกเหนือจะช่วยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ยังมีผลพลอยได้เพื่อกำจัดรถยนต์เก่าที่สร้างมลภาวะทางอากาศ และปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะสนับสนุนการจัดการรีไซเคิลรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน ให้นำมาเป็นส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายรถยนต์ รวมถึงผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทยมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน

 

     เป็นความร่วมมือกับหน่วยงานราชการและเอกชน อาทิ กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ สมาคมการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย ผู้คัดแยกและทำลาย เพื่อสร้างกลไกการจัดการซากรถยนต์และรถยนต์เก่าให้เป็นระบบ พร้อมตั้งเป้าผลักดันให้เกิดการซื้อรถยนต์ใหม่ทดแทนซากรถยนต์และรถยนต์เก่า 1 ล้านคันภายในปี 2564

 

     ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือกับค่ายรถยนต์ถึงโครงการดังกล่าว ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะมีแนวทางการมอบส่วนลดให้กับผู้นำซากรถยนต์หรือรถยนต์เก่า มาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล อาจมอบคูปองหรือใบการันตีส่วนลดเพื่อให้ผู้บริโภคนำไปซื้อรถยนต์ใหม่ ส่วนผู้ที่มีรถเก่าอยากกำจัดแต่ไม่ได้อยากซื้อรถใหม่ อาจเจรจากับผู้ที่อยากซื้อและขายคูปองให้ เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นสิทธิของผู้ถือคูปองสามารถทำได้

 

     การให้ส่วนลดครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค และส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ อาทิ อู่ซ่อมรถยนต์ โรงงานรีไซเคิล โรงงานผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ค่ายรถยนต์ ขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ และทำให้เกิดการขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อรองรับการกำจัดซากรถได้ในอนาคต

 

     อย่างไรก็ตาม ข้อมูลกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ปี 2562 พบว่า มีรถยนต์อายุมากกว่า 10 ปี จำนวน 13.8 ล้านคัน หากนำมากำจัดจะลด PM2.5 ได้ถึง 50% รถยนต์อายุมากกว่า 16 ปี จำนวน 7.1 ล้านคัน หากนำมากำจัดจะลด PM2.5 ได้ถึง 40% และรถยนต์อายุมากกว่า 20 ปี จำนวน 4.3 ล้านคัน หากนำมากำจัดจะลด PM2.5 ได้ถึง 30%

 

     โดยกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งเป้าหมายให้นโยบายนี้ทำให้เศรษฐกิจในประเทศเกิดการหมุนเวียนในระบบจำนวนมาก คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เพื่อเร่งช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ได้รับผลกระทบเวลานี้
ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ยังมั่นใจว่าโครงการนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เพราะญี่ปุ่นก็ประสบความสำเร็จจากนโยบายนี้มาแล้ว ในอดีตช่วงที่ญี่ปุ่นประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอยรัฐบาลได้ออกนโยบายเช่นเดียวกันและทำควบคู่กับนโยบายรถอีโคคาร์ทำให้ยอดซื้อขายรถยนต์กลับมาฟื้นตัวได้เป็นเท่าตัวและส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นดีขึ้นอีกครั้ง

 

     ด้าน สุพันธุ์ มงคลสุธีŽ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แสดงความเห็นต่อนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนรีไซเคิลรถยนต์ ที่หมดอายุการใช้งาน นำมาเป็นส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยอย่างมากในการดำเนินโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เนื่องจากเป็นการช่วยลดมลพิษ ช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่กำลังประสบปัญหายอดจำหน่ายลดลง และกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวีให้เพิ่มขึ้น

 

นโยบายนี้เป็นแนวทางเดียวกับที่ผ่านมา ส.อ.ท.เสนอกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดให้ประชาชนนำรถเก่า อายุอาจมากกว่า 20 ปี มาแลกซื้อรถใหม่ พร้อมรับส่วนลด 1 แสนบาท กำหนดเงื่อนไขรถที่แลกต้องรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น รถไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด, อีวี ซึ่งจะไม่กระทบกับธุรกิจการซื้อขายรถยนต์มือสองŽ
สุพันธุ์ระบุ

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นผลทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว ความเข้มงวดของไฟแนนซ์ในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์มีห่วงโซ่ธุรกิจขนาดใหญ่ จึงเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้น

 

ผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์คันใหม่ ถือเป็นตัวแปรหนึ่งในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจในประเทศได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง