รีเซต

ระทึกกรุง ถนนอุดมสุขทรุดน่ากลัว ปลัดกรุงเทพฯเผยปมเหตุ แนะเส้นทางเลี่ยง

ระทึกกรุง ถนนอุดมสุขทรุดน่ากลัว ปลัดกรุงเทพฯเผยปมเหตุ แนะเส้นทางเลี่ยง
ข่าวสด
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 00:26 )
138
ระทึกกรุง ถนนอุดมสุขทรุดน่ากลัว ปลัดกรุงเทพฯเผยปมเหตุ แนะเส้นทางเลี่ยง

ระทึกกรุง ถนนอุดมสุขทรุดตัว สะพานข้ามคลองเคล็ด ก่อนถึงแยกศรีอุดม ตร.ปิดการจราจร ปลัดกรุงเทพฯ เผยเหตุ แนะเส้นทางเลี่ยง

 

วันที่ 26 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 17.00 น. เกิดเหตุถนนอุดมสุขเกิดการทรุดตัวลงเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร ช่วงเชิงทางขึ้นสะพานข้ามคลองเค็ด เขตบางนา ทำให้น้ำซึมขึ้นมาบนถนน และเสาไฟฟ้าเอียง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจร พร้อมประสานสำนักโยธาของกรุงเทพฯ การประปานครหลวง และผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

 

ต่อมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข ในพื้นที่เขตบางนาได้เกิดทรุดตัวทั้งสองฝั่งถนน โดยเริ่มทรุดจากฝั่งมุ่งหน้าถนนสุขุมวิท หลังจากนั้นฝั่งตรงข้ามจึงได้ทรุดตัวตาม อีกทั้งมีแนวท่อประปาหลักวางผ่านด้วย ทำให้ท่อประปาเกิดความเสียหาย โดยบริเวณดังกล่าวเป็นจุดการก่อสร้างอาคารรับน้ำในโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

 

 

สาเหตุคาดว่าเกิดจากผู้รับจ้างกำลังดำเนินการเจาะติดตั้งเหล็ก Dowel ของ Tunnel Crater (โดยรอบของอุโมงค์บริเวณ soft eye) ซึ่งคาดว่าตำแหน่งการเจาะพลาดไปเจาะที่ตำแหน่งของแนว Grout ระหว่าง D-wall กับผนังอุโมงค์ ส่งผลให้น้ำเริ่มซึมเข้ามา ผู้รับจ้างจึงได้ทำการซ่อมความเสียหายที่น้ำซึมเข้ามาโดยการใช้วัสดุ Pu form ยิงอัด แต่เนื่องจากการอัดจะมีแรงดัน ซึ่งวัสดุเกร้าท์ไม่สามารถรับแรงดันสูงได้

 

ส่งผลให้รอยเกร้าท์เกิดความเสียหาย เมื่อรอยเกร้าท์เสียหาย ทำให้น้ำใต้ดินที่อยู่โดยรอบปล่อง D-wall ทะลักเข้ามา ทำให้ดินและทรายบริเวณข้างเคียงเข้ามาในปล่อง ซึ่งส่งผลให้ดินที่อยู่แบบโดยรอบเสาเข็มสะพานไหลเข้ามาในปล่อง ทำให้เสาเข็มสะพานทรุดตัว (เสาเข็มอยู่เหนือแนวอุโมงค์) เกิดความเสียหายที่โครงสร้างข้างบน ได้แก่ คานรับพื้นสะพาน และท่อประปาทรุดลงมาทั้งหมด

 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในทันที พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการทรุดตัวลงของตลิ่งเพิ่มอีก รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร แจ้งประชนชนผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว สำหรับผู้ที่ใช้ถนนอุดมสุขจะไปถนนศรีนครินทร์ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยอุดมสุข 51 ส่วนผู้ที่จะไปถนนบางนา-ตราด ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยอุดมสุข 56

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง