รีเซต

ติดโควิดอีก 1 ราย สะสม 30 โยงงานเลี้ยงวันเกิด 2 แห่งใน กทม.

ติดโควิดอีก 1 ราย สะสม 30 โยงงานเลี้ยงวันเกิด 2 แห่งใน กทม.
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2564 ( 15:58 )
69
ติดโควิดอีก 1 ราย สะสม 30 โยงงานเลี้ยงวันเกิด 2 แห่งใน กทม.

วันนี้ (30 ม.ค.64) นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ระบุถึง กลุ่มผู้ป่วยที่มีความเชื่อมโยงงานเลี้ยงวันเกิด 2 งาน ในกรุงเทพฯ ตอนนี้ มียอดผู้ป่วยติดเชื้อรวม 30 ราย โดยวันนี้ได้รับรายงานเพิ่ม 1 ราย สถานการณ์ในกลุ่มนี้ ค่อนข้างที่จะคงที่ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง 

โดยกรณีที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนสำคัญของทางกรุงเทพฯ และของประชาชนในเรื่องของการที่จะป้องกันการติดเชื้อในวงกว้างไม่นำตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง หรือกิจกรรมเสี่ยงที่มีความใกล้ชิดกับคนเสี่ยง เนื่องจากจะส่งผลให้ตัวเองติดเชื้อแล้วยังจะมีการแพร่ระบาดสู่คนรอบข้างด้วย 

นพ.วิชาญ เน้นย้ำประชาชนไม่ควรที่จะประมาท ถึงแม้จะมีอาการเล็กน้อย หากมีปัจจัยเสี่ยงให้รีบไปตรวจ รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเองและความรับผิดชอบต่อสังคม และขอให้ยึดว่า ทุกคนต้องมีจิตสาธารณะต่อสังคมในการป้องกันการแพร่เชื้อ ไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงในสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ซึ่งอาจนำไปสู่การแพร่เชื้อลุกลามที่ไม่สามารถควบคุมได้ 

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ใกล้จะสงบ ก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน หลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง ใครมีพฤติกรรมเสี่ยง ก็ต้องคอยตักเตือน ช่วยเหลือกันในช่วงภาวะวิกฤตนี้ 


ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กรุงเทพมหานคร ภาพรวมยังคงมีรายงานผู้ป่วยต่อเนื่องทุกวัน โดยมีแนวโน้มลดลงเป็นสัญญาณที่ดี แต่อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากมีกลุ่มก้อนการระบาดการติดเชื้อในงานวันเกิด และห้างสรรพสินค้า 

หากเปรียบเทียบสถานการณ์แพร่ระบาดในรอบแรก และรอบใหม่ พบว่า ในการแพร่ระบาดรอบใหม่นี้ ยังไม่สูงเท่าการระบาดในรอบแรก แต่แนวโน้มยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังคงวางใจไม่ได้ 

โดยผู้ป่วยในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน ลักษณะคือทั้งทำงานด้วยเที่ยวด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่จะต้องวางมาตรการในการควบคุมโรค จึงได้เน้นย้ำทุกหน่วย ให้ทำตามมาตรการที่กรมควบคุมโรควางไว้  รวมถึงมาตรการตเชิงรุก ได้มีการหารือเพิ่มการเฝ้าระวังในกลุ่มของผู้ป่วยไม่เข้าเกณฑ์ pui ด้วย ให้มีการสุ่มตรวจเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กทม. 

ส่วนการค้นหาเชิงรุก ยังคงเป็นมาตรการสำคัญที่กรุงเทพฯ ทำอยู่ในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน สถานที่เสี่ยง ใช้วิธีการสำรวจแบบเร็ว สุ่มสำรวจในพื้นที่โรงงานกว่า 40 แห่ง เพื่อหาการติดเชื้อของแรงงานกลุ่มเป้าหมายในโรงงานที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่ให้ครอบคลุมทั้งโรงงานขนาดเล็กขนาดกลางและขนาดใหญ่ 

เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการ 4 แห่ง โดย 3 แห่งแรก เป็นสถานประกอบการเดิมที่มีผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ อยู่ในเขตบางขุนเทียน และโรงงานในเขตบางบอน ส่วนอีก 1 โรงงานเป็นแรงงานเมียนมาที่อยู่ในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในเขตภาษีเจริญ ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง