รีเซต

พายุถล่มยอดฉัตรพระธาตุสำราญหัก-บ้านเรือนพัง จนท.เร่งช่วยเหลือ

พายุถล่มยอดฉัตรพระธาตุสำราญหัก-บ้านเรือนพัง จนท.เร่งช่วยเหลือ
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 15:54 )
220
พายุถล่มยอดฉัตรพระธาตุสำราญหัก-บ้านเรือนพัง จนท.เร่งช่วยเหลือ

พายุถล่มบ้านเรือนริมโขง พังเกือบ 30 หลัง ยอดพระธาตุเก่ากว่า 2 พันปีพัง อำเภอประสานเจ้าหน้าที่ เร่งตรวจสอบช่วยเหลือ เฝ้าระวังอากาศแปรปรวน

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม พร้อม นายสัญญา จันทะโคตร นายก อบต.อาจสามารถ ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.236 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เร่งให้ความช่วยเหลือ หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มมีบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายเกือบ 30 หลัง มีเสียหายหนักประมาณ 4-5 หลัง

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งสำรวจฟื้นฟูซ่อมแซม พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำโขง ถือว่ามีความเสี่ยง เนื่องจากช่วงนี้อากาศแปรปรวน ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนบ่อยครั้ง นอกจากนี้จากการตรวจสอบมีบ้านเรือนเสียหาย ยังพบว่า มียอดฉัตรพระธาตุสำราญ มีความสูงรวมยอดฉัตรประมาณ 12 เมตร เป็นอิฐเก่าแก่อายุกว่า 2,000 ปี จากประวัติความเป็นมาสร้าง เมื่อ พ.ศ.8 พร้อมกับยุคก่อสร้างองค์พระธาตุพนม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงบ้านสำราญหมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมือง ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุพัดยอดหักพังเสียหาย ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี มาตรวจสอบความเสียหาย ซ่อมแซมฟื้นฟูต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง