รีเซต

เขตอนุรักษ์ในยูนนาน เริ่มรับทัพ 'กระเรียนคอดำ' หลบหนาว

เขตอนุรักษ์ในยูนนาน เริ่มรับทัพ 'กระเรียนคอดำ' หลบหนาว
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 16:02 )
20
เขตอนุรักษ์ในยูนนาน เริ่มรับทัพ 'กระเรียนคอดำ' หลบหนาว

 (แฟ้มภาพซินหัว : นกกระเรียนคอดำบริเวณเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติภูเขาอาเอ่อร์จินซาน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 18 ต.ค. 2023)

คุนหมิง, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ เขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติต้าซานเปาเพื่อนกกระเรียนคอดำ ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานพบนกกระเรียนคอดำอพยพกว่า 20 ตัว ซึ่งจัดเป็นสัตว์คุ้มครองระดับสูงสุดของจีน

เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ฯ สังเกตพบนกกระเรียนคอดำที่อพยพมาถึง 3 ตัว เมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) และเมื่อนับถึงวันเสาร์ (4 พ.ย.) มีนกกระเรียนคอดำมาถึงเขตอนุรักษ์ฯ รวมเป็น 21 ตัว พร้อมนกอพยพอื่นๆ อีกกว่า 10 สายพันธุ์

เขตอนุรักษ์ฯ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตจาวหยางของเมืองจาวทง ถือเป็นแหล่งอาศัยและจุดแวะพักที่สำคัญที่สุดในช่วงฤดูหนาวของหมู่นกกระเรียนคอดำอพยพบนที่ราบสูงอวิ๋นหนาน-กุ้ยโจว

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตอนุรักษ์ฯ ได้ดำเนินสารพัดมาตรการอนุรักษ์ อาทิ การปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำ และการพัฒนาฐานแหล่งอาหาร ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของเขตอนุรักษ์ฯ อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ จำนวนนกกระเรียนคอดำหลบหนาวในเขตอนุรักษ์ฯ ยังคงอยู่ที่ระดับมากกว่า 1,500 ตัว ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยจำนวนสูงสุดแตะที่กว่า 1,900 ตัว ขณะจำนวนนกอพยพสายพันธุ์อื่นๆ ที่หลบหนาวในเขตอนุรักษ์ฯ ล้วนเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง