รีเซต

เปิดข้อสังเกต ทำไมอินเดียติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับสามของโลก

เปิดข้อสังเกต ทำไมอินเดียติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับสามของโลก
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 13:09 )
3K
เปิดข้อสังเกต ทำไมอินเดียติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับสามของโลก

วันนี้ (13ก.ค.63) ประเทศอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วราว 850,000 คน และเสียชีวิต 22,674 ราย ในช่วงเริ่มแรกของการระบาดของโควิด-19 อินเดีย ยังมีอัตราการติดเชื้อที่ต่ำ แต่ผ่านไปหกเดือน อินเดียแซงหน้ารัสเซีย กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสามของโลกแล้ว

อินเดีย เป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกทำให้มีอัตราความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่สูง โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ จึงทำให้กลายเป็นจุด hotspot ของการระบาดได้ง่าย และมีข้อสังเกตคือ

1.อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในช่วงไม่นานมานี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายหมื่นคนต่อวัน โดยเฉพาะหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนมิถุนายน

รัฐบาลอินเดีย ระบุว่า จากการสุ่มตรวจประชากร 26,000 ในเดือนพฤษภาคม พบว่ามีราว 0.73% ที่มีเชื้อไวรัส แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังคลางแคลงใจต่อการตรวจดังกล่าว เพราะไม่ได้จัดทำทั่วประเทศ

ดร. ชาหิด จามีล นักไวรัสวิทยา ระบุว่า หากมีการสุ่มตรวจประชากรทั้งประเทศ เขาเชื่อว่าอินเดียอาจมีผู้ติดเชื้อแล้ว 10 ล้านคนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และหากดูทิศทางที่อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสองเท่าในทุกๆ 20 วัน เชื่อได้ว่าตอนนี้อินเดียอาจมีผู้ติดเชื้อประมาณ 30 - 40 ล้านคน

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียได้เพิ่มการตรวจหาเชื้อในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยนับตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา อินเดียมีการตรวจหาเชื้อแล้วมากกว่า 10 ล้านครั้ง และมากกว่าครึ่งกระจุกอยู่ในช่วงหลังวันที่ 1 มิถุนายน

2. อินเดียยังตรวจหาเชื้อไม่เพียงพอ

จำนวนผู้ติดเชื้อของอินเดียตอนนี้สูงเป็นอันดับสามของโลกก็จริง แต่ยังถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนประชาชน อัตราการติดเชื้อเฉลี่ยของโลกยังมากกว่าอัตราการติดเชื้อต่อประชากรของอินเดียราว 3 เท่า

อย่างไรก็ตาม อัตราการติดเชื้อต่อประชากรของอินเดียต่ำเพราะมีการตรวจหาเชื้อที่น้อยเมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ

ที่ผ่านมา ทางการอินเดียจำกัดการตรวจหาเชื้อเฉพาะคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ แต่การจำกัดการตรวจแบบนี้ ไม่สามารถยับยั้งการติดเชื้อรายใหม่ในชุมชนที่อยู่นอกสายตาได้

3. อัตราการเสียชีวิตต่ำ

อินเดียมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 8 ของโลก แต่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรหนึ่งล้านคน ยังถือว่าต่ำ

อัตราการเสียชีวิตที่ต่ำ จึงทำให้ผู้เชี่ยวชาญคลางแคลงใจว่า อาจมีการเสียชีวิตที่ไม่ได้มีการรายงาน

แต่การรายงานยอดผู้เสียชีวิตของอินเดียนั้นต่ำสอดคล้องกับชาติอื่นๆในภูมิภาค เช่นปากีสถาน และอินโดนีเซีย ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้ง สายพันธุ์ของไวรัสที่อาจรุนแรงน้อยกว่าชาติตะวันตก รวมถึงลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่อายุยังน้อยมากกว่า 

4. แต่ละรัฐของอินเดียเผชิญสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

รัฐที่เผชิญการระบาดมากที่สุดคือ เดลี มหาราษฏระ และทมิฬนาดู  มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อรวมกันราว 60% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

โดยเฉพาะที่นครมุมไบ เมืองเอกของรัฐมหาราษฏระ ศูนย์กลางการเงินและอุตสาหกรรมบอลลีวูด กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อราวหนึ่งแสนคน และเสียชีวิตมากกว่าหนึ่งหมื่นคน

ทั้งนี้ บางรัฐสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ก็มีหลายรัฐที่กำลังมีการติดเชื้อเพิ่มสูงเช่น กรณาฏกะ เตลังคานา และอานธรประเทศ

ขณะที่รัฐบาลอินเดียรับมือสถานการณ์ระบาดแบบรวมศูนย์ จึงทำให้ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ควรวางแผนในการรัฐมือกับไวรัสโคโรนานี้แตกย่อยตามพื้นที่ และหากจะกลับมาล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกครั้ง อาจไม่ได้ผลเท่ากับการล็อกดาวน์ในครั้งแรก


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง