รีเซต

'ซูเปอร์มาร์เก็ต' สหราชอาณาจักร แบนลูกค้าไร้ 'สิ่งปิดคลุมใบหน้า'

'ซูเปอร์มาร์เก็ต' สหราชอาณาจักร แบนลูกค้าไร้ 'สิ่งปิดคลุมใบหน้า'
Xinhua
13 มกราคม 2564 ( 16:43 )
57
'ซูเปอร์มาร์เก็ต' สหราชอาณาจักร แบนลูกค้าไร้ 'สิ่งปิดคลุมใบหน้า'

ลอนดอน, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) สื่อท้องถิ่นสหราชอาณาจักรรายงานว่าบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของสหราชอาณาจักร ประกาศจะห้ามผู้ที่ไม่สวมสิ่งปิดคลุมใบหน้าเข้าร้านค้า ยกเว้นแต่มีเหตุผลทางการแพทย์ที่สมเหตุสมผล

 

เทสโก (Tesco) เอเอสดีเอ (Asda) และเวทโรส (Waitrose) กลายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตกลุ่มล่าสุดที่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวถัดจากมอร์ริสันส์ (Morrisons) โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเหล่าห้างค้าปลีกในสหราชอาณาจักรถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ดำเนินมาตรการเข้มงวดเพียงพอ ทำให้ประชาชนไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบท่ามกลางการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น

 

"เราจะไม่ปล่อยให้ใครก็ตามเข้าไปในร้านค้าโดยไม่สวมสิ่งปิดคลุมใบหน้า เว้นแต่พวกเขาจะได้รับการยกเว้นตามคำสั่งของรัฐบาล เพื่อปกป้องลูกค้าและเพื่อนร่วมงานของเรา" โฆษกหญิงของเทสโกกล่าว

"นอกจากนี้เรายังขอให้ลูกค้ามาซื้อของเพียงคนเดียว เว้นแต่ว่าพวกเขาจะเป็นผู้ดูแลหรือมากับเด็กๆ โดยเราจะยกระดับระบบรักษาความปลอดภัยภายในร้านเพิ่มเติมเพื่อเฝ้าระวังเรื่องนี้ และเพื่อช่วยลดภาระแก่เพื่อนร่วมงานของเรา"

 

ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ โดยคริส วิตตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ ออกมาเตือนเมื่อวันจันทร์ (11 ม.ค.) ว่าสถานการณ์การระบาดใหญ่ในสหราชอาณาจักรยังไม่ถึง "ช่วงเวลาอันตรายที่สุด" จนกว่าการฉีดวัคซีนจะสัมฤทธิ์ผลออกมา โดยช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็น "ช่วงเลวร้ายที่สุด" ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) พร้อมเรียกร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการติดต่อใกล้ชิดผู้อื่นโดยไม่จำเป็น

 

ทั้งนี้ สถิติทางการที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (11 ม.ค.) ชี้ว่าสหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 46,169 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 3,118,518 ราย ทั้งยังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 529 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 81,960 ราย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเข้าแถวเว้นระยะห่างหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร วันที่ 3 เม.ย. 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง