รีเซต

โรงแรมดังเชียงราย ตั้งบูธขายโจ๊ก-ปาท่องโก๋ ฝีมือเชฟร.ร. ราคาถูก พยุงกิจการช่วงโควิด

โรงแรมดังเชียงราย ตั้งบูธขายโจ๊ก-ปาท่องโก๋ ฝีมือเชฟร.ร. ราคาถูก พยุงกิจการช่วงโควิด
มติชน
30 มกราคม 2564 ( 08:57 )
185
โรงแรมดังเชียงราย ตั้งบูธขายโจ๊ก-ปาท่องโก๋ ฝีมือเชฟร.ร. ราคาถูก พยุงกิจการช่วงโควิด

เมื่อวันที่ 30 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อในประเทศอย่างต่อเนื่องและยังคงมีการปิดประเทศเพื่อป้องกันการนำเชื้อข้ามพรมแดน แม้จังหวัดเชียงรายจะไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มเติมในพื้นที่ แต่ก็ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นอย่างมาก ล่าสุดทางโรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย ซึ่งเป็นโรงแรมชื่อดังประจำจังหวัดขนาดใหญ่ระดับ 4 ดาว มีห้องพัก 350 ห้อง และมีพนักงานกว่า 70 ชีวิต ต้องมีการปรับเพื่อความอยู่รอดโดยได้มีการนำเชฟและพนักงานของโรงแรมมาเปิดโต๊ะปรุงอาหารสดใหม่จำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปด้านหน้าโรงแรม ตรงปากประตูขาเข้าด้านหลังติดถนนพฟลโยธินสายใน

โดยอาหารที่จำหน่ายจะเป็นเมูนอาหารเช้าประกอบด้วยปาท่องโก๋สูตรเฉพาะอาทิปาท่องโก๋ธัญญาพืช และปาท่องโก๋ดอกคำฝอย โจ๊กหมู โจ๊กไก่และข้าวผัดเป็นต้น โดยออกมาจำหน่ายในราคาถูกในราคาเพียงเมนูละ 25 บาท หรือจำหน่ายเป็นเซ็ตรวมข้าว ปาท่องโก๋และเครื่องดื่มเพียงเซ็ตละ 35 บาท และ 40 บาทเท่านั้น

 

ทั้งนี้นอกจากจะเป็นแบ่งเบาภาระประชาชนในยุคที่หารายได้น้อยจากผลกระทบโควิด 19 ยังเป็นการสร้างรายได้ช่วยเหลือพนักงานและมีกิจกรรมให้พนักงานได้ทำในช่วงลูกค้าที่ใช้บริการโรงแรมลดลง

 

 

โดยนายนพพร คงวุฒิ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย กล่าวว่าโรงแรมเฮอริเทจ เชียงรายที่มีห้องพักมากที่สุดใน จ.เชียงราย ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 ยอมรับว่าได้รับผลกระทบอย่างมากลูกค้าหายไปกว่าร้อยละ 80 ทั้งการยกเลิกการจอง เลื่อนการประชุมสัมนา และไม่มีลูกค้ารายใหม่เข้ามา

แม้การระบาดระลอกใหม่จะพบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวแต่ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย แต่ทางโรงแรมมีนโยบายที่จะไม่ปลดหรือไล่ออกพนักงานจึงต้องหาทางออกให้พนักงานอยู่ได้ด้วยการปรุงอาหารจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์คุณภาพระดับโรงแรมแต่ชาวบ้านสามารถเข้าถึงได้ มีการลดการใช้น้ำและปิดไฟในส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อลดต้นทุน

 

นายนพพร กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามจากการที่จังหวัดเชียงรายสามารถคุมการแพร่ระบาดได้ดีและไม่ได้เป็นพื้นที่ควบคุมสีแดงทำให้เริ่มมีลูกค้าหันมาจองห้องประชุมสัมมนาหรือห้องพักบ้างแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในเฝ้าที่วางไว้ ยังอยู่ที่ระดับ 30-40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปกติการใช้บริการที่น่าจะเป็นอยู่ที่ร้อยละ 60-70 เปอร์เซ็นต์

 

แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าการท่องเที่ยวจะกลับดีขึ้นช่วงนี้จึงพยายามให้พนักงานมีงานทำและมีรายได้มาเสริมจากการจำหน่ายอาหาร และมีการจัดโปรโมชชั่น ในราคาถูกเหลือเพียงอัตรา 999 บาทสำหรับห้องดีลักซ์ ไม่รวมอาหารเช้า ราคา 1,299.- บาทสุทธิ สำหรับห้องดีลักซ์ รวมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน จากราคาห้องปกติกว่า 2,000 บาท เพื่อให้เกิดการใช้บริการในช่วงนี้แต่ลูกค้าสามารถมาใช้บริการช่วงไหนก็ได้ภายในปีนี้

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับจังหวัดเชียงรายมีโรงแรมและรีสอร์ทที่พักกว่า 600 แห่ง มีห้องประมาณ 20,000 กว่าห้อง มีเจ้าหน้าที่และพนักงานงานบริการกว่า 10,000 คน ซึ่งหลังการแพร่ระบาดโควิด 19 ก็ได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน โดยหลายแห่งมีการปรับลดพนักงาน มีการเปลี่ยนกะกันเข้าทำงาน ลดเงินเดือนพนักงาน เพราะลูกค้าหายไปกว่าร้อยละ 60-70 เปอร์เซ็นต์ และมีโรงแรมขนาดใหญ่อย่างน้อย 3-4 แห่ง ได้หันมานำเชฟหรือกุ๊กของโรงแรม มาเปิดบูธขายอาหารหน้าโรงแรม เพื่อสร้างรายได้ช่วยเหลือพนักงานและประคองโรงแรมให้อยู่รอดจนกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จะผ่านพ้นไปและทำให้การท่องเที่ยวกลับมาสู่ภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง