รีเซต

พิษซินลากู คลื่นลมแรงกัดเซาะหาดบางเนียง เสียหายยับ 2กม. กำแพงสูงต้านไม่อยู่

พิษซินลากู คลื่นลมแรงกัดเซาะหาดบางเนียง เสียหายยับ 2กม. กำแพงสูงต้านไม่อยู่
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 23:20 )
152
พิษซินลากู คลื่นลมแรงกัดเซาะหาดบางเนียง เสียหายยับ 2กม. กำแพงสูงต้านไม่อยู่

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดบางเนียง หมู่ 5 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบชายหาดได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุซินลากู เนื่องจากความแรงของกระแสคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ได้กัดเซาะชายหาดบางเนียงซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพังงาได้รับความเสียหายเป็นแนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร ขณะที่ผู้ประกอบการรีสอร์ท ต้องเร่งให้คนงานนำไม้สนมาปักทำแนวขึงตาข่ายสแลนอลูมิเนตสีเขียว เพื่อชะลอความแรงของคลื่นที่ซัดเข้ามายังบริเวณหัองพักและร้านอาหาร ซึ่งคลื่นจะมีกำลังแรงในช่วงเวลาน้ำขึ้นเต็มที่

 

 

ส่วนบริเวณพื้นหน้าห้องพัก ผู้ประกอบการนำกระสอบทรายมาวางเรียงเป็นแนวเพื่อลดความแรงของคลื่นกัดเซาะพื้นเป็นรู ขณะที่ผนังกันคลื่นหนาประมาณ 30 เซนติเมตร ทำจากคอนกรีตเสริมเหล็กหนา ยังไม่สามารถต้านทานความแรงของคลื่น โดยพบรอยร้าวขึ้นหลายแห่ง ต้นมะพร้าวยืนต้นตายหลายต้นเนื่องจากถูกน้ำเค็ม

 

นายเซ คมกล้า อายุ 64 ปี เจ้าของชัมบาลา เขาหลัก รีสอร์ท กล่าวว่า พายุมีกำลังแรงมาก มีคลื่นซัดข้ามกำแพงสูง 5 เมตรที่ทำไว้ป้องกันคลื่น เข้ามายังห้องพัก และ ร้านอาหารได้รับความเสียหายได้ ปีนี้เตรียมสร้างกำแพงไว้อย่างดีแต่คลื่นยังซัดเข้ามาด้านบนอีก รีสอร์ทของตนไม่มีแขกพักตั้งแต่เกิดโรคไวรัสโควิด-19หลายเดือนแล้ว ถ้าพายุยังไม่สงบและคลื่นยังไม่ลดกำลังความแรงลง พนังกันคลื่นที่สร้างคงต้านทานไม่อยู่แน่นอน

 

 

จากการตรวจสอบ พบหน้าร้านอาหารน้องเปรี้ยว ซึ่งมีซุ้มไม้ไผตั้งไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว ถูกคลื่นกัดเซาะชายหาดเข้ามาเกือบถึงซุ้มไม้ไผ่แม้ผู้ประกอบการจะนำถุงบิ๊กแบคมาวางเป็นแนวยาว แต่ถูกคลื่นซัดกระจัดกระจาย ส่วนด้านหน้าของแนวถุงบิ๊กแบค มีแนวกันคลื่นจากคอนกรีตเสริมเหล็ก ยังไม่สามารถต้านทานความแรงของคลื่นได้เช่นกัน โดยพบแนวกันคลื่นได้รับความเสียหายเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร และคลื่นกัดเซาะชายหาดเข้ามาเรื่อยๆ เกือบถึงบริเวณบ้านพักตากอากาศหรู โดยกำแพงถูกคลื่นกัดเซาะจนเห็นฐานรากของกำแพง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง