รีเซต

Photo Gallery: ‘รอดโควิดมาได้ แต่วิบากกรรมไม่จบ’

Photo Gallery: ‘รอดโควิดมาได้ แต่วิบากกรรมไม่จบ’
TNN World
26 กรกฎาคม 2564 ( 09:51 )
47
Photo Gallery: ‘รอดโควิดมาได้ แต่วิบากกรรมไม่จบ’
 
มาตา อัมบาร์ ตรีปาตี อายุ 65 ปี ต้องถูกแพทย์ควักดวงตาออกไป เพราะติดเชื้อราดำ, เขาเคยรอดชีวิตจากโควิด-19 มาแล้ว แต่เชื้อราดำ พรากการมองเห็นของตาข้างขวาของเขาไปตลอดกาล
 
 
ก่อนจะเกิดโควิดระบาด อินเดียมีผู้ติดเชื้อราดำประมาณ 3,000 - 4,000 คนต่อปี แต่นับแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปลายเดือนมิถุนายน มีผู้ป่วยกว่า 40,845 คนทั้งประเทศ
และสองสัปดาห์ต่อมา ผู้ป่วยเพิ่มเป็น 45,974 คน หรือเพิ่มขึ้นราว 9% และกว่าครึ่งยังคงรักษาตัวอยู่
โรคติดเชื้อราดำ หรือโรคมิวคอร์ไมโคซิส เมื่อป่วยแล้วจะกระทบต่อไซนัส หรือโพรงอากาศในกะโหลกศีรษะ ลามไปถึงสมองและปอด จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน หรือภูมิบกพร่องอยู่แล้ว อาทิ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโรคติดเชื้อ HIV หรือเอดส์
 
 
สาเหตุการติดเชื้อมาจาก เชื้อราชื่อ Mucormycetes พบได้ในดินหรืออินทรียวัตถุที่เกิดการเน่าเปื่อยแล้ว เช่น ซากไม้ ใบไม้ ผักผลไม้ที่เน่าแล้ว หรือปุ๋ยหมัก เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่พบได้ในชีวิตประจำวัน
แต่เมื่อระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ รับภาระหนักจากการต่อสู้กับโควิด-19 ผสมกับการใช้สารสเตียรอยด์รักษา ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันยิ่งต่ำลงไปอีก โอกาสติดเชื้อราดำ จึงเพิ่มสูงขึ้น
 
 
หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เชื้อราดำจะทำลายเนื้อเยื่อใบหน้าอย่างถาวร สูญเสียการมองเห็น จนถึงเสียชีวิต ด้วยอัตราการตายถึง 50% (แพทย์อินเดียบางคนบอกว่า อัตราการตายสูงถึง 80%)
 
 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง