รีเซต

โดนอีก! คนเมืองจันท์ไม่พอใจ "ช่องส่องผี" หมิ่นพระเจ้าตาก

โดนอีก! คนเมืองจันท์ไม่พอใจ "ช่องส่องผี" หมิ่นพระเจ้าตาก
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 13:10 )
364
โดนอีก! คนเมืองจันท์ไม่พอใจ "ช่องส่องผี" หมิ่นพระเจ้าตาก
วันนี้( 13 ก.ค.63) หลังจากที่ น.ส.สุระประภา คำขจร หรือ อ.เรนนี่ รายการช่องส่องผี ได้ผลิตรายการพร้อมมีการ กล่าวอ้างถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในลักษณะเป็นการหมิ่นพระเกียรติและบิดเบือนข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์ เช่นอาทิ เรื่องการทรงช้าง , กู้เงินจีน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการกล่าวอ้างว่า สามารถติดต่อกับดวงพระวิญญาณโดยตรงซึ่งถือว่าไม่เป็นการเหมาะสม ทำให้ทางชมรมตามรอยเจ้าตากฯ ได้ออกมาเรียกร้องให้ อ.เรนนี่ และทางรายการมาขอขมาสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ พร้อมทั้งให้ลบคลิปที่มีการกล่าวอ้างถึง เพราะอาจทำให้คนรุ่นหลังได้รับข้อมูลที่บิดเบือนจากประวัติศาสตร์ และหากยังทำรายการต่อห้ามไม่ให้มีการกล่าวถึงพระองค์ในด้านแอบอ้างว่า ติดต่อกับดวงพระวิญญาณได้โดยตรง


ขณะที่ในส่วนของจ.จันทบุรี ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระเจ้าตาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นลูกหลานแสดงความไม่พอใจกับเรื่องดังกล่าว โดยนายนิพนธ์ หนองริมบ้าน ประธานมูลนิธิอนุสรณ์สถาน สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแส รายการช่องส่องผี ที่ได้มีการนำเสนอ กล่าวอ้างบิดเบือนประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ว่า ได้เคยติดตามดูรายการนี้มาบ้าง โดยส่วนตัวไม่ได้ดูถูกหรือลบหลู่ทางรายการในเรื่องการมองเห็นหรือติดต่อดวงวิญญาณ อาจจะมีจริงบ้างและไม่ใช่เรื่องจริงก็มี แต่ในเรื่องที่มีการกล่าวถึงพระองค์ ไม่ได้ทรงช้าง ตรงจุดนี้ไม่น่าใช่ เพราะจากประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่าทรงตีฝ่าวงล้อมจากกรุงศรี มารวบรวมไพล่พลกู้ชาติที่จันทบุรี โดยการพังประตูเมืองจันท์ท่านได้ทรงช้างอยู่แล้วเป็นช้างพังคีรีบัญชร โดยให้ทางรายการไปศึกษาประวัติดูใหม่ ส่วนจะมีการมาขอขมาต่อดวงวิญญาณของพระองค์ท่านหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของกลุ่มคนดังกล่าว

ด้านอ.มนตรี พงษ์เจริญ นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จ.จันทบุรี แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า ในฐานะที่เป็นชาวจันทบุรี ได้ศรัทธายกย่องนับถือในพระมหาวีรกรรมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ส่วนเรื่องของการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพระองค์ท่านให้คำนึงถึง คำว่าประวัติศาสตร์ต้องมีเอกสารอ้างอิง ซึ่งเอกสารที่อ้างอิงจะมีในพระราชพงศาวดารเป็นหลัก ส่วนที่ทางรายการช่องส่องผี มีการนำเสนอเรื่องที่พระองค์ท่านทรงช้างไม่เป็นนั้น ในพระราชพงศาวดาร กรุงธนบุรี ฉบับหมอบรัดเล ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ทางรายการกลับได้นำเสนอออกไป และไม่ทราบว่าเอาข้อมูลมาจากไหน ซึ่งการจะอาศัยความเชื่อในปัจจุบันคงจะไม่ได้เพราะว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 200 ปีมาแล้ว

ในส่วนของชาวจันทบุรี ที่ถือว่าเป็นเมืองรวบรวมไพล่พลกอบกู้เอกราช ทางรายการมีการนำเสนอที่ผิดพลาด บิดเบือน ซึ่งก็ไม่อยากตำหนิ เพราะว่าประวัติศาสตร์กับความเชื่อมันคนละเรื่องกัน แต่ควรที่จะรีบแก้ไขในคลิปบางช่วงบางตอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเมืองจันท์จากยูทูป ซึ่งแน่นอนว่าชาวจันท์ไม่ยอมให้ใครมากล่าวหรือพูดถึงพระองค์ท่านแบบผิดๆ หรือหมิ่นพระเกียรติ ส่วนจะขอขมาหรือแสดงออกในด้านอื่นก็ต้องทำ แต่เรื่องของคลิปต้องจัดการแก้ไขให้เรียบร้อย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง








เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง