รีเซต

แบบนี้ก็มีด้วย! หนุ่มอาบน้ำอุ่นผิวโดนลมหนาว ผื่นขึ้น หายใจไม่ออก เกือบเสียชีวิต

แบบนี้ก็มีด้วย! หนุ่มอาบน้ำอุ่นผิวโดนลมหนาว ผื่นขึ้น หายใจไม่ออก เกือบเสียชีวิต
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2563 ( 18:47 )
120
แบบนี้ก็มีด้วย! หนุ่มอาบน้ำอุ่นผิวโดนลมหนาว ผื่นขึ้น หายใจไม่ออก เกือบเสียชีวิต

ในวันที่เหนื่อยล้าแล้วได้อาบน้ำอุ่นให้สดชื่นก่อนจะนอนหลับอย่างสบายใจช่างเป็นอะไรที่แค่คิดก็มีความสุขแล้วจริง ๆ แต่ผู้ชายคนหนึ่งในรัฐโคโลราโด เกือบจะได้ไปสุขต่อบนสวรรค์ซะแล้ว เพราะแค่เขาก้าวออกจากห้องน้ำก็เกิดอาการหายใจไม่ออกทันที

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เหมือนกับการอาบน้ำปกติทั่วไป ชายวัย 34 คนหนึ่งอาบน้ำอุ่นเสร็จแล้วก็เดินออกมาเจอกับลมหนาวที่อยู่ในห้องน้ำ (เหมือนเวลาเราอาบน้ำอุ่นแล้วออกมายืนตรงโซนที่ไม่โดนน้ำอุ่น) ไม่ทันจะทำอะไรจู่ ๆ เขาก็รู้สึกหายใจไม่ออก ตัวขึ้นผื่นลมพิษ และล้มลงไปทันที เพราะเกิดการแพ้อย่างรุนแรง (Anaphylaxis) นั่นเอง ว่าแต่เขาแพ้อะไรกันนะ?

อาการแพ้รุนแรง (Anaphylaxis) เป็นปฏิกิริยาภูมิแพ้แบบฉับพลัน โดยมากมักเกิดภายใน 5-30 นาทีหลังจากได้รับสารก่อภูมิแพ้ หรือไม่เกิน 2 ชัวโมง และมีความรุนแรงถึงขั้นสามารถเสียชีวิตได้ หลังเกิดเหตุเขาก็ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อได้รับการช่วยเหลืออย่างทันที และได้มีการตีพิมพ์กรณีศึกษานี้ในวารสารชื่อว่า the Journal of Emergency Medicine ฉบับเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม


โดยมีการรายงานว่าครอบครัวของชายคนนี้ทราบถึงอาการแพ้ของเขาอยู่แล้ว โดยเขามีอาการแพ้ “อากาศเย็น” และได้แจ้งกับทีมปฐมพยาบาลเมื่อมาถึง และในอดีตเขาก็เคยมีอาการแพ้อากาศหนาวมาก่อนเช่นกัน แต่ไม่ถึงขั้นแพ้อย่างรุนแรงเช่นครั้งนี้

อาการแพ้อย่างรุนแรงนั้นอันตรายมาก เนื่องจากจะทำให้ความดันเลือดต่ำและทำให้ทางเดินหายใจเราแคบลง ซึ่งเมื่อเขาถึงโรงพยาบาล แพทย์ก็ได้ทำการวินิจฉัยว่าเขานั้นมีอาการของ “Cold urticaria” ซึ่งหมายถึงลมพิษแพ้อากาศเย็นนั่นเอง โดยมีวิธีการวินัจฉัยด้วยการวางน้ำแข็งก้อนบนผิวของผู้ป่วยเป็นเวลาประมาณ 5 นาทีเพื่อดูว่าผิวบริเวณนั้นเกิดผื่นแดงหรือผื่นคันหรือไม่ ซึ่งลมพิษเย็นนั้นอาจจะเกิดได้ทั้งจากการที่ลมเย็นพัดโดนผิวหรือการดื่มเครื่องดื่มเย็นก็ได้ สำหรับสาเหตุของการแพ้ชนิดนี้นั้นยังไม่ทราบแน่ชัด อาจจะมาจากความผิดปกติของพันธุกรรมหรือจากการสัมผัสกับการติดเชื้อไวรัส หรือมะเร็งบางชนิดก็เป็นได้

สำหรับกรณีของชายอายุ 34 ปีคนนี้ ครอบครัวของเขาได้เล่าว่าเขาเริ่มเกิดอาการแพ้ครั้งแรกหลังจากที่กลับมาจากประเทศไมโครนีเซีย ซึ่งมีสภาพอากาศแบบเขตร้อน มาสู่โคโลราโดซึ่งมีอากาศเย็นกว่ามากและอาจจะเป็นสาเหตุที่ไปกระตุ้นอาการแพ้ของเขา 

ในขณะนี้เขาก็ได้รับการรักษาด้วยยาแก้แพ้ (antihistamine) และเสตียรอยด์จนทำให้อาการดีขึ้นมากแล้ว คาดว่าไม่นานก็คงกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้และได้รับคำแนะนำว่าไม่ควรทำให้ร่างกายทั้งหมดโดนอากาศเย็นในทีเดียว ว่าง่าย ๆ ก็คือต่อไปนี้จะอาบน้ำอุ่น ออกมาก็ต้องหาผ้ามาคลุมตัวก่อน จะได้ไม่แพ้หนักขนาดนี้อีก

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง