รีเซต

ญี่ปุ่นประกาศจะบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย-ประเทศในเอเชียรวม 6 ล้านโดส

ญี่ปุ่นประกาศจะบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย-ประเทศในเอเชียรวม 6 ล้านโดส
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2564 ( 15:25 )
214
ญี่ปุ่นประกาศจะบริจาควัคซีนโควิดให้ไทย-ประเทศในเอเชียรวม 6 ล้านโดส

วันนี้ (25มิ.ย.64) โตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) แก่ ไต้หวัน และ เวียดนาม เพิ่มเติมอีกชาติละ 1 ล้านโดส  และเตรียมส่งมอบวัคซีน AstraZeneca ให้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ประเทศละ 1 ล้านโดส เช่นกัน โดยรวมทั้งหมดเป็น 6 ล้านโดส

 

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า จะเริ่มส่งวัคซีนจำนวน 11 ล้านโดสไปยังภูมิภาคต่างๆ รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิก ผ่านโครงการ COVAX ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมนี้  หลังจากญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะบริจาค 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและวัคซีน 30 ล้านโดสแก่ COVAX และในเดือนนี้จะเร่งจัดส่งวัคซีนนอกโครงการ COVAX ไปยังประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียโดยตรง

 

 

 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การบริจาควัคซีนโดยตรงแก่ประเทศในเอเชีย จะช่วยให้ญี่ปุ่นเพิ่มอิทธิพลทางการทูตในภูมิภาคนี้ และความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ประเทศร่ำรวยกำลังถูกผลักดันให้บริจาควัคซีนต้านโควิดแก่ Covax โครงการกระจายวัคซีนโลกมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมจำนวนวัคซีนที่ยังขาดแคลน 200 ล้านโดส

 

 

มีรายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนต้านโควิด 1.24 ล้านโดสให้ไต้หวัน  ตามมาด้วยสหรัฐฯที่บริจาควัคซีนให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส  ขณะที่ลิทัวเนียก็บริจาควัคซีน 20,000 โดสให้ไต้หวันเช่นกัน 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง