รีเซต

ญาติเผย หนุ่มใหญ่แต่งหล่อ สั่งเสีย ก่อนซดน้ำยาล้างห้องน้ำดับ เครียดถูกให้ออกจากงาน

ญาติเผย หนุ่มใหญ่แต่งหล่อ สั่งเสีย ก่อนซดน้ำยาล้างห้องน้ำดับ เครียดถูกให้ออกจากงาน
มติชน
2 กันยายน 2563 ( 10:42 )
78
ญาติเผย หนุ่มใหญ่แต่งหล่อ สั่งเสีย ก่อนซดน้ำยาล้างห้องน้ำดับ เครียดถูกให้ออกจากงาน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาฬสินธุ์รุดเยี่ยมให้กำลังใจภรรยาและญาติหนุ่มใหญ่วัย 54 ปี ชาวตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ที่คิดสั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งญาติระบุว่าสาเหตุจากความเครียดหลังตกงานช่วงโควิด-19 พร้อมเร่งหาทางเยียวยาสภาพจิตใจและช่วยเหลือ ขณะที่ญาติเผยก่อนคิดสั้นเคยพูดเป็นลางสั่งเสีย ทำกับข้าว และอาบน้ำ แต่งตัวหล่อ ก่อนซดน้ำยาล้างห้องน้ำดับ ด้านภรรยายังงง ได้แต่เคาะฝาโลงถามทำไมฆ่าตัวตาย

 

จากกรณีนายทศพร ภูซ้ายสี อายุ 54 ปี ชาวบ้านดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ดื่มน้ำยาล้างห้องน้ำเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ภรรยาระบุว่า สามีถูกให้ออกจากงานลูกจ้างร้านขายเสื้อผ้า ตกงานจนเครียดก่อนตัดสินใจฆ่าตัวตาย ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 ที่บ้าน ม.10 บ้านดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายทศพร ภูซ้ายสี อายุ 54 ปี ผู้เสียชีวิตจากการดื่มน้ำยาล้างห้องน้ำ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายกิตติคม ติดเมิง ปลัดอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจและสอบถามสาเหตุการเสียชีวิตของนายทศพร กับนางอรุณี บุญมี ภรรยาผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าของญาติและเพื่อนบ้านที่มาร่วมงาน ทั้งนี้มีนายบุญเหลือ ภูบุญคง ผู้ใหญ่บ้านดงเมือง หมู่ 10 และผู้นำชุมชนร่วมให้ข้อมูล

 

นางอรุณี บุญมี อายุ 49 ปี ภรรยานายทศพร กล่าวว่า ถึงตอนนี้ตนก็ยังทำใจไม่ได้ และรู้สึกงุนงงมาก ที่สามีตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่มีปัญหาและสาเหตุใดที่จะจูงใจให้คิดสั้นดังกล่าว ทุกวัน ทุกคืนก็อยู่กันดีๆ ไม่มีลางสังหรณ์อะไรเลย หรือจะเป็นเพราะว่าคนเคยทำงาน พอตกงานในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด และเห็นตนขับจักรยานยนต์ไปทำงานคนเดียว ก็เป็นห่วงและไม่อยากให้ตนรับภาระหารายได้คนเดียว ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ถึงกับต้องเครียดและคิดสั้นขนาดนี้ อย่างไรก็ตามตนก็ได้แต่เคาะฝาโลงถามสามีว่า สาเหตุใดจึงต้องมาตัดสินใจฆ่าตัวตายอย่างนี้ มีเรื่องคับข้องหมองใจอะไรจึงต้องมาตายจากกัน ก็ขอให้มาเข้าฝันบอกด้วย อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังจะรอคอยคำตอบจากสามีอยู่ สำหรับกำหนดการฌาปนกิจ จะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ที่เมรุสถานประจำหมู่บ้านในวันพรุ่งนี้

 

ด้านนางสุภาพ ภูครองผา อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 74 บ้านดงเมือง หมู่ 10 ญาตินายทศพรกล่าวว่า ตนและญาติทุกคน รวมทั้งคนในหมู่บ้าน แทบไม่อยากเชื่อเลยว่านายทศพรจะตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะเท่าที่ทราบก็เห็นดำเนินชีวิตอย่างปกติ รักใคร่กันดีกับภรรยา ไม่เคยมีปัญหาครอบครัวหรือหนี้สิน พอตกงานก็อยู่บ้าน ไปหาปูหาปลาตามท้องนาไว้ประกอบอาหารกินในครัวเรือนกับภรรยา เป็นคนรักสะอาด แต่งตัวดี งานบ้านก็จัดการทุกอย่างทั้งทำกับข้าว ล้างถ้วยล้างจาน ซักผ้า รีดผ้า ชงกาแฟให้ภรรยาทุกเช้า ไม่แสดงอาการว่าจะคิดสั้นอย่างนี้เลย พอเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็งงกันทั้งหมู่บ้าน ไม่อยากเชื่อว่านายทศพรจะฆ่าตัวตายดังกล่าว

 

นางสุภาพ กล่าวอีกว่า การดำเนินชีวิตของนายทศพรดังกล่าว ไม่มีทีท่าว่าจะคิดสั้นเลย ส่วนจะสาเหตุใดนั้นไม่มีใครรู้เลย แต่ญาติทุกคนก็ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามก่อนที่นายทศพรจะตัดสินใจกินน้ำยาล้างห้องน้ำ คงเตรียมพร้อมที่จะฆ่าตัวตาย โดยสังเกตจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ตอนเสียชีวิต ซึ่งคงจะอาบน้ำ ปะแป้ง ก่อนแต่งตัวหล่อ เรียบร้อย สวมถุงเท้า เหมือนพร้อมที่จะไปสู่ภพอื่นด้วยชุดหล่อดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีญาติใกล้ชิดเล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่ตกงานในช่วงโควิด-19ระบาดมา มักจะพูดอยู่บ่อยๆว่า ถ้าตนเองไม่อยู่ก็ฝากดูแลลูกเมียด้วย เหมือนเป็นการพูดเป็นลางก่อนที่จะเกิดเหตุสลดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นการฆ่าตัวตายที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะดูๆแล้วไม่มีสาเหตุหรือปัญหาใดที่จะต้องคิดสั้นถึงขนาดนี้เลย

 

ขณะที่นายกิตติคม ติดเมิง ปลัดอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของนายทศพร นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ได้แสดงความเป็นห่วงต่อสภาพจิตใจของภรรยาและญาติ จึงได้มอบหมายให้ตนมาให้กำลังใจและสอบถามสาเหตุของการคิดสั้นฆ่าตัวตายของนายทศพร และพร้อมทั้งหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา

 

นายกิตติคม กล่าวอีกว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบจากภรรยาผู้เสียชีวิต ญาติ และผู้นำชุมชนนั้น ทราบว่านายทศพรเป็นคนรักครอบครัว อัธยาศัยดี เป็นที่ชื่นชมของชาวบ้าน ซึ่งนายทศพรกับภรรยาเคยเป็นลูกจ้างทำงานที่ร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ขณะที่ภรรยายังทำงานอยู่ที่เดิม ทั้งนี้ทราบว่านายทศพรเองก็พยายามจะไปหาสมัครงาน แต่ไม่มีสถานประกอบการใดรับไว้ทำงาน เนื่องจากเห็นว่ามีอายุแล้ว ทำให้นายทศพรอยู่ในภาวะว่างงาน ทราบว่าในช่วงทำงานตลอดระยะเวลา 30 ปีนั้น ทั้งนายทศพรและภรรยา ไม่ได้เข้าระบบประกันสังคม ทำให้เสียโอกาสในการได้รับเงินชดเชย ซึ่งในส่วนนี้จะได้ให้คำแนะนำ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง