รีเซต

จิล ไบเดน นำคณะตัวแทนประเทศร่วมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกแล้ว

จิล ไบเดน นำคณะตัวแทนประเทศร่วมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกแล้ว
TNN World
23 กรกฎาคม 2564 ( 10:29 )
67
จิล ไบเดน นำคณะตัวแทนประเทศร่วมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกแล้ว

America: จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 สหรัฐฯ นำคณะตัวแทนประเทศร่วมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกแล้ว เป็นการแสดงความสนับสนุนพันธมิตรสำคัญอย่างญี่ปุ่น ท่ามกลางความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19

 

 

จิล ไบเดน และคณะ เดินทางมาถึงฐานทัพอากาศโยโกตะในเมืองฟุซซะ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียวเมื่อช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น

 

 

โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ และญี่ปุ่นมาต้อนรับ ก่อนที่ในช่วงเย็นเธอมีกำหนดรับประทานมื้อค่ำกับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น และภริยา ที่พระตำหนักอากาซากะ ทำเนียบรับรองอาคันตุกะระดับสูงของรัฐบาล

 

 

การเดินทางครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่สตรีหมายเลข 1 สหรัฐฯ วัย 70 ปี เดินทางเยือนต่างประเทศโดยไม่มีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ร่วมเดินทางมาด้วย เธอจะเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อนโตเกียว ในวันพรุ่งนี้ (23 กรกฎาคม) และจะพบปะให้กำลังใจคณะนักกีฬาของสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่อเมริกันที่ทำงานในญี่ปุ่น รวมทั้งจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะด้วย โดยมีกำหนดเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน

 

 

คนสนิทประธานาธิบดีไบเดน เผยว่า ประธานาธิบดีมองว่า ‘โตเกียวโอลิมปิก’ ที่ถูกเลื่อนมาจากปีก่อนเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะใช้แสดงความสนับสนุนญี่ปุ่น ที่เป็นทั้งพันธมิตรยาวนานและคู่ค้าสำคัญ เพราะหวังว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนความพยายามของสหรัฐฯ ในการคานอิทธิพลจีน

 

 

แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ญี่ปุ่นจะเผชิญเสียงต่อต้านอย่างหนักในการเดินหน้าเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก จากการแพร่ระบาดระลอกใหม่อย่างรุนแรงของโควิด-19 ซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นหวั่นวิตกว่า จะเกิดการระบาดแบบคลัสเตอร์ในประเทศครั้งใหม่ จากการเดินทางมาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วโลกมากกว่า 12,000 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง