รีเซต

อีลอน มัสก์ เผย จีนขอให้งดบริการระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink

อีลอน มัสก์ เผย จีนขอให้งดบริการระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 09:00 )
60
อีลอน มัสก์ เผย จีนขอให้งดบริการระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink

อีลอน มัสก์ ผู้บริหารริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเทคโนโลยีด้านอวกาศชื่อดัง ซึ่งให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียม สตาร์ลิงก์ (Starlink) เปิดเผยกับสำนักข่าว the Financial Times ว่า มีบุคคลระดับสูงในรัฐบาลจีน ขอให้เขาระงับการให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม (Satellite Internet) สตาร์ลิงก์ในจีน 


คาดว่าเป็นเพราะดาวเทียมสตาร์ลิงก์ มีบทบาทอย่างมากในความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย จีนจึงต้องป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยการสั่งระงับการวางขายแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตดังกล่าว


ยังไม่แน่ชัดว่า อีลอน มัสก์ ยอมรับคำขอของรัฐบาลจีนหรือไม่ แต่ในแผนที่การให้บริการบนเว็บไซต์ของสตาร์ลิงก์ ก็ไม่ปรากฏแผนการให้บริการในจีนแต่อย่างใด ขณะที่ดินแดนที่อยู่ใกล้เคียงกับจีน เช่น ไต้หวัน มองโกเลีย หรือเวียดนาม ถูกปักหมุดไว้ว่า “รอการอนุมัติทางกฎหมาย”


โครงการสตาร์ลิงก์ เป็นระบบให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยเครือข่ายดาวเทียมจำนวนมาก เป็นทางเลือกในการเข้าถึงสัญญาณ นอกเหนือจากระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตธรรมดา ในอีกแง่มุมหนึ่ง สตาร์ลิงก์ได้รับความนิยมขึ้นมา เนื่องจากเป็นทางเลือกในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดย “ไร้การควบคุมโดยรัฐบาล” ได้


ล่าสุด สตาร์ลิงก์เปิดให้บริการในอิหร่าน และได้รับการนิยมอย่างสูงจากเหล่าผู้ประท้วงและสถานการณ์การเซนเซอร์โดยรัฐบาล ขณะที่ในจีน รัฐบาลจีนพยายามควบคุมการเคลื่อนไหวในอินเทอร์เน็ตอย่างหนัก และการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยไร้การสอดส่องจากรัฐบาลจีน อาจกลายเป็นชนวนจุดปะทุให้เกิดการรวมตัวต่อต้านรัฐบาลได้


ด้านสำนักข่าว ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times)  ระบุว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า อีลอน มัสก์ ยังคงมีส่วนช่วยเหลือต่อการควบคุมการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลต่าง ๆ ในทั่วโลกอยู่ แม้ตัวเขาเองจะนำเสนอตนเองว่า สนับสนุนเสรีภาพในการพูด (Free Speech) แต่บริษัทเทสลา (Tesla) ก็ยังมีโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ นอกจากนั้นยังมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา กว่า 80,000 คัน ซึ่งหมายความว่า อีลอน มัสก์เองก็คงจะปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐบาลจีนโดยไม่บิดพลิ้ว รวมทั้งเขายังเป็นเจ้าของคอลัมน์ในแมกาซีนฉบับหนึ่ง ที่ถูกหน่วยงานเซนเซอร์ของรัฐบาลจีนควบคุมอยู่อีกด้วย


ขณะเดียวกัน อีลอน มัสก์ยังเพิ่มระดับความพยายามในการเข้ากุมบังเหียนบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ทั้งนี้ หลังจากต่อสู้กันในชั้นศาลมาสักพัก มัสก์ได้ยื่นซื้อบริษัทดังกล่าวในราคาที่เขาเคยยื่นเสนอซื้อไว้ในตอนแรก


ที่มาของข้อมูล theverge.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง