รีเซต

รัสเซียจัดอีก ทดสอบขีปนาวุธ ต่อต้านเรือดำน้ำ ในทะเลญี่ปุ่น

รัสเซียจัดอีก ทดสอบขีปนาวุธ ต่อต้านเรือดำน้ำ ในทะเลญี่ปุ่น
ข่าวสด
7 พฤษภาคม 2565 ( 01:30 )
56
รัสเซียจัดอีก ทดสอบขีปนาวุธ ต่อต้านเรือดำน้ำ ในทะเลญี่ปุ่น

วันที่ 6 พ.ค. อินเตอร์แฟ็กซ์ สื่อทางการรัสเซีย และ เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า เรือรบชั้นคอร์เวต "เกรเมียชี" แห่งกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย ทดสอบขีปนาวุธรุ่นล่าสุดในชื่อ "อัตเวียต" ขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำ โดยหัวรบขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำประสบความสำเร็จในการโจมตีเป้าหมายการฝึกซ้อมใต้น้ำ ในน่านน้ำของทะเลญี่ปุ่น

 

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่วิดีโอการฝึกซ้อม หลังได้รับสัญญาณเตือนการต่อสู้ ลูกเรือแห่งเรือรบชั้นคอร์เวต "เกรเมียชี" ดำเนินการยิงทดสอบขีปนาวุธจำนวน 4 ลูกใส่เรือน้ำของศัตรูจำลองที่ถูกตรวจพบ

 

กองเรือแปซิฟิกรัสเซียระบุว่า การปิดล้อมพื้นที่การฝึกซ้อมใช้เรือรบ 15 ลำ ขณะที่ระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำ "อัตเวียต" ของเรือรบออกแบบมาเพื่อทำลายเรือดำน้ำ ส่วนการยิงใช้เครื่องยิงสากลที่ใช้กับขีปนาวุธร่อน "โอนิกซ์" และ "คาลิเบอร์" ได้ด้วย

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย

 

ตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ ขีปนาวุธ "อัตเวียต" ผ่านการทดสอบของทางการอย่างสมบูรณ์เมื่อปี 2563 สามารถติดตั้งบนเรือรบต่างๆ ได้ เช่น เรือรบชั้นคอร์เวต ฟริเกต และครุยเซอร์ รวมถึงเรือครุยเซอร์ขีปนาวุธนิวเคลียร์รุนแรงอย่าง "แอดไมรัล นาฮีมอฟ"

 

ขีปนาวุธ "อัตเวียต" มีพิสัยการยิงถึง 50 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2.5 มัค (ความเร็วเสียง) ความลึกของการเดินทางใต้น้ำอยู่ที่ 800 เมตร ส่วนจำนวนขีปนาวุธในการระดมยิงเป้าหมายมีมากถึง 4 ลูก

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย

ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าการทดสอบนี้เป็นการเตือนประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ที่มีความขัดแย้งมากขึ้นกับรัสเซียที่รุกรานยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง