รีเซต

ข่าวแตงโมล่าสุด ผ่าชันสูตร "ศพแตงโม" รู้ผลไม่เกิน 2 สัปดาห์ หมอพรทิพย์ แถลงฟันครบ-ศรีษะไม่แตก

ข่าวแตงโมล่าสุด ผ่าชันสูตร "ศพแตงโม" รู้ผลไม่เกิน 2 สัปดาห์ หมอพรทิพย์ แถลงฟันครบ-ศรีษะไม่แตก
Ingonn
17 มีนาคม 2565 ( 17:22 )
2.8K
ข่าวแตงโมล่าสุด ผ่าชันสูตร "ศพแตงโม" รู้ผลไม่เกิน 2 สัปดาห์ หมอพรทิพย์ แถลงฟันครบ-ศรีษะไม่แตก

ข่าวแตงโมล่าสุด วันนี้ 17 มีนาคม 2565 ‘เลขา รมว.ยุติธรรม’ ระบุ ผ่าชันสูตร "ศพแตงโม" รอบสอง ทราบผลแล็บชันสูตร "ศพแตงโม" ไม่เกิน 2 สัปดาห์ คาดใช้เวลาผ่าชันสูตรวันนี้ไม่เกิน 2 ชม. ก่อนแถลงผลบางส่วน

 

ข่าวแตงโมล่าสุด ผ่าชันสูตร "ศพแตงโม"

 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงขั้นตอนการผ่าชันสูตรพลิกศพแตงโม น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม รอบสอง ตามที่แม่แตงโมและทนายความมีหนังสือร้องขอเพื่อคลี่คลายบางประเด็นที่ยังสงสัย ในเวลา 14.00 น. ที่ห้องชันสูตร สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


ยืนยันว่าการผ่าชันสูตรศพ "แตงโม-นิดา" รอบสอง ในวันนี้ น่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งหากมีประเด็นใดที่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ จะชี้แจงหลังการผ่าชันสูตร โดยเบื้องต้น กระทรวงยุติธรรมวางกรอบการดำเนินงานทั้งหมด จะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ 

 

ส่วนกรณีที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า ไม่อยากให้มีการผ่ารอบสอง เพราะผลทางวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแปลงไม่ได้นั้น ตนไม่ทราบ แต่วัตถุประสงค์ของกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการ ต้องการที่จะชันสูตรเพื่อให้เกิดความกระจ่างและความยุติธรรม

 

จากการผ่าชันสูตรครั้งที่สอง เบื้องต้นทราบว่า ประเด็นหลักๆที่ยังสงสัยคือบาดแผลรอยไหม้ บริเวณหน้าอก/รอยแผลบริเวณลำคอ บาดแผลที่ขารวมถึงกรณีพบทรายและโคลนในปอด โดยเมื่อ ดำเนินการผ่าชันสูตรแล้วก็จะส่งผลการชันสูตรไปให้พนักงานสอบสวนประกอบการพิจารณาในสำนวนคดีต่อไป

 

ส่วน "แม่แตงโม" ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม และสังเกตการณ์ในวันนี้นั้น ได้มีการมอบหมายทนายความเป็นตัวแทน "เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร" ในการเข้าสังเกตการณ์

 

หมอพรทิพย์ แถลง ฟันครบ-ศรีษะไม่มีบาดแผล ชี้บาดแผลที่ขา หาได้เกิดจากอะไร

ล่าสุด เมื่อเวลา 17.22 น. ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผ่าชันสูตรพลิกศพแตงโม ว่า บริเวณที่ศรีษะ ใบหน้า ลำคอที่สวมสร้อย หน้าอกใต้ลำคอ บาดแผลที่ขา บาดแผลที่น่องและข้อพับ เล็บมือทั้ง 2 ข้าง แผ่นหลัง หลอดลม อวัยะเพศ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิต ที่คุณแม่แตงโมร้องขอให้ ดำเนินการตรวจพิสูจน์ ตลอดจนข้อสังเกตในบางประเด็นให้คลายสงสัย หมอพรทิพย์ได้แนะนำในการตรวจพิสูจน์ 

 

"ในการชั้นสูตร มีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างไม่เหมือนครั้งแรก เราได้มีการประชุมสถาบันนิติเวชวิทยา ประเด็นเรื่องการผ่าชันสูตรครั้งแรก ทำการตรวจชั้นสูตรศพ เราดูจากลักษณะภายนอกทั้งหมด ดูเรื่องบาดแผลที่เกิดขึ้น อันที่ 2 ตรวจเรื่องของการเปลี่ยนแปลงภายหลังตายที่มีการเน่าของร่างกาย ของคุณแตงโม และประเด็นทางที่คุณแม่ได้ส่งมา เราได้ทำการตรวจบริเวณต่าง ๆ นอกจากนั้น ได้เรียนเชิญทันตแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ ทำการตรวจฟัน จากการตรวจทั้งหมด คิดว่าผลในเรื่องการชันสูตรศพจะเร่งให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์"

คำถามว่า วันนี้พบอะไรบ้าง? หมอพรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องแรก คุณหมอกับสถาบันนิติเวชเห็นศพครั้งแรก ไม่มีบาดแผล สิ่งที่เกิดขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงจากศพที่ขึ้นจากน้ำที่เอาศพไปโรงพัก ก่อนนำไปนิติเวช หมอได้ดูของทุกคน ได้ดูการผ่าศพซ้ำ สรุปว่า ฟันครบ ไม่มีรอยช้ำไม่มีรอยบาดแผลใด ๆ ลูกตาปกติ ไม่มีลักษณะการเน่าที่ไม่เท่ากัน ตรวจอย่างละเอียด ครบถ้วน แต่เขามีระเบียบไม่ได้ให้หมอเข้าไปฟังได้ ฟันครบแน่นอน อาจจะมีสิ่งที่หายไปแต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องบาดเจ็บ สองศรีษะไม่มีบาดแผล ที่ใครห่วงเรื่องที่คอมีห่วงรัดหรือไม่ ไม่มีลักษณะการขาดอากาศจากการถูกรัด ถัดมาเรื่องของบาดแผลที่ขา ทำให้เห็นความชัดของบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะ โดยต้องให้ตำรวจคุยกับคุณหมอที่จะบอกได้ว่าโดนอะไร 

 

"กระเพาะปัสสาวะดูจากรูปถ่าย กระเพาะไม่ได้เต็มแต่บอกอะไรไม่ได้ เพราะศพเน่า แต่ก็บอกไม่ได้ว่าใช่หรือไม่ใช่ ให้พนักงานสอบสวนมาคุยกับหมอ ส่วนบาดแผลขาไม่ได้สวยเกินไป และน่าจะหาได้ว่าเกิดจากอะไร การมาดำเนินการในครั้งนี้ทำให้ได้ประเด็น แผลใหญ่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต และต้องให้ตำรวจคุยกับหมอ ส่วนกระดูกร่างกายได้ดูทั้งหมดแล้ว ว่ามีร่องรอยการแตกหักหรือไม่ ยังไม่มีร่องรอยการแตกหักของกระดูก แต่ต้องรอผลจากแพทย์สรุปอีกครั้ง หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของ ผอ.สถาบันนิติศาสตร์ สรุป" หมอพรทิพย์ กล่าว

 

ทนายตั้ม โพสต์ เราต้องเชื่อคุณหมอที่ผ่าศพรอบสอง

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า  ผมว่าเราต้องเชื่อคุณหมอที่ผ่าศพรอบสองนะครับ การไม่พบบาดแผลที่หน้าหรือฟันหักมันเป็นวิทยาศาสตร์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และไม่มีเหตุผลที่คุณหมอจะต้องออกมาโกหกเพื่อช่วยใคร ขอให้ทุกคนติดตามเรื่องจุดตก และหาสาเหตุว่าการตกเกิดจากการถูกผลัก ถูกโยน หรือน้องแตงโมฉี่แล้วพลาดตกเรือเองแบบที่คนบนเรือให้การจะดีกว่า ซึ่งเรื่องเหล่านี้นิติเวชน่าจะพิสูจน์ได้ยาก ต้องฝากความหวังไว้กับการสืบสวนสอบสวนของตำรวจเท่านั้นครับ

 

รายชื่อ "กรรมการตรวจพิสูจน์ศพแตงโม"

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง