รีเซต

นิวซีแลนด์ให้ผู้โดยสาร "ชั่งน้ำหนัก" ก่อนขึ้นเครื่อง เริ่มสัปดาห์นี้

นิวซีแลนด์ให้ผู้โดยสาร "ชั่งน้ำหนัก" ก่อนขึ้นเครื่อง เริ่มสัปดาห์นี้
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2566 ( 09:25 )
55
นิวซีแลนด์ให้ผู้โดยสาร "ชั่งน้ำหนัก" ก่อนขึ้นเครื่อง เริ่มสัปดาห์นี้

สายการบินแห่งชาตินิวซีแลนด์ ออกข้อกำหนดใหม่ ระบุให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการ ต้องชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อนำข้อมูลไปใช้คำนวณในการจัดสมดุลน้ำหนักเครื่องบิน

โดยมาตรการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในโครงการสำรวจของ แอร์ นิวซีแลนด์ โดยต้องการเก็บข้อมูลน้ำหนักตัวของผู้โดยสารจำนวน 10,000 คน ในระยะเวลาราว 1 เดือน ทั้งนี้ ขณะชั่งน้ำหนัก จะไม่มีการแสดงตัวเลขบอกน้ำหนักตัวของผู้โดยสารให้คนอื่นๆ เห็น และจะบันทึกข้อมูลโดยไม่มีการระบุชื่อ และไม่เปิดเผยให้บุคคลอื่นรับรู้ แม้กระทั่งกลุ่มเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม นอกจากน้ำหนักตัวของผู้โดยสารแล้ว น้ำหนักของสัมภาระและสิ่งของ อุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องอยู่บนเครื่องบิน ก็จะต้องมีการชั่งน้ำหนักด้วยเช่นกัน การคำนวณและจัดสมดุลน้ำหนักของเครื่องบิน จะช่วยให้เครื่องบินบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเชื้อเพลิงและปลอดภัยยิ่งขึ้น 

อลาสแตร์ เจมส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการโหลดน้ำหนักของสายการบินชี้ว่า ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เพราะจะไม่มีการขึ้นตัวเลขน้ำหนักบนหน้าจอ ข้อมูลจากตาชั่งจะส่งตรงไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ทันที ส่วนน้ำหนักของสัมภาระนั้น จะต้องชั่งแบบแยกชิ้นกัน 

ก่อนหน้านี้ สายการบินในประเทศของนิวซีแลนด์ เคยขอให้ผู้โดยสารชั่งน้ำหนักตัวในลักษณะเดียวกันมาแล้วเมื่อ 2-3 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม แม้โครงการจะได้รับการตอบสนองในเชิงบวกจากคนในประเทศ แต่ผู้โดยสารชาวอเมริกันหลายคน ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลและวิตกอาจนำไปสู่การล้อเลียนเหยียดหยามเรื่องรูปร่างบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

แอร์ นิวซีแลนด์ ระบุว่า การสำรวจครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 2 ก.ค. 2566 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง