รีเซต

อนุทิน โทรเคลียร์ใจ 3 หมอ ปัดขัดแย้ง โทษสื่อบิดเบือน โจมตีให้แตกคอ

อนุทิน โทรเคลียร์ใจ 3 หมอ ปัดขัดแย้ง โทษสื่อบิดเบือน โจมตีให้แตกคอ
มติชน
5 กรกฎาคม 2564 ( 09:44 )
60
อนุทิน โทรเคลียร์ใจ 3 หมอ ปัดขัดแย้ง โทษสื่อบิดเบือน โจมตีให้แตกคอ

 

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม นายวัชรพงศ์ คูวิจิตสุวรรณ เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีข่าวความขัดแย้งระหว่างอาจารย์แพทย์ 3 ท่าน ได้แก่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ และ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

 

นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจารย์หมอทั้ง 3 ท่านและ นายอนุทิน ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีมาโดยตลอด พูดคุยหารือกัน และได้รับความร่วมมือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มมาจากการนำเสนอข่าวของสื่อบางแห่ง ที่มีการตัดตอนข้อความสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้อ่าน ทำให้เข้าใจว่า อาจารย์หมอทั้ง 3 ท่านเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อวัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่ง เข้ามาใช้ในประเทศไทย

 

 

 

”ท่านอนุทินมีความกังวลเรื่องนี้มาก โทรไปอธิบายให้กับอาจารย์แพทย์ให้เข้าใจทุกคนแล้ว ซึ่งคุณหมอทั้ง 3 ท่านนี้มีวุฒิภาวะสูง ท่านไม่ได้อ่อนไหวอะไรกับเรื่องแบบนี้เท่าไหร่นัก ท่านอนุทินก็โทรคุยกับอาจารย์หมอทั้ง 3 ท่านเป็นปกติอยู่แล้ว เพราะทุกเรื่องๆ ที่เกี่ยวกับวัคซีนท่านต้องเชื่อหลักวิชาการของคุณหมอ” นายวัชรพงศ์ กล่าว

 

 

 

นายวัชรพงศ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา นายอนุทิน กระทรวงสาธารณสุข และอาจารย์แพทย์ ทำงานร่วมกันมาอย่างดีโดยตลอด แต่เข้าใจได้ว่าในช่วงนี้เป็นการโจมตีทางการเมือง มีการสาดกระสุนมาที่นายอนุทินโดยตรง แต่ทำอะไรไม่ได้เนื่องจากทุกคนรู้ดีว่า รมว.สาธารณสุข ทำงานจริง ทำงานเองมาโดยตลอด ก็เลยเปลี่ยนไปสร้างความขัดแย้งระหว่างนายอนุทิน กับคนรอบข้าง กับคนทำงาน

 

 

 

“บางสื่อที่กำลังต้องการโจมตีกระทรวงสาธารณสุขในตอนนี้ ต้องถามกลับว่ามีความหวังดีต่อประชาชนจริงหรือ เป็นการบิดเบือนข้อมูลที่ทำให้เกิดความแตกแยก ข้อความบางอย่างที่ท่านไม่ได้พูด ก็มีการนำไปตัดต่อเพิ่มเติม จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมได้ นับเป็นความไร้จรรยาบรรณของสื่อ ที่ผู้อ่านอย่างเราๆ ก็ค่อนข้างผิดหวัง” นายวัชรพงศ์ กล่าว

 

 

 

นายวัชรพงศ์ กล่าวต่อว่า อย่างเช่น กรณีเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ที่ นายอนุทิน ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบุษราคัม เฟส3 และมีช่วงหนึ่งในการให้สัมภาษณ์ นายอนุทิน ระบุว่า การเปิดเตียงเพิ่ม 1,500 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีการระบาดหนัก ซึ่งเราไม่อยากเห็นภาพผู้ป่วยต้องนอนป่วยอยู่ที่บ้าน แต่ก็มีบางสื่อไปตีความประโยคนี้ ระบุว่านายอนุทิน กล่าวว่า จะไม่มีผู้ป่วยตายคาบ้านอีก ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลการให้สัมภาษณ์

 

 

 

“เรื่องการป่วยหรือการเสียชีวิตของผู้ป่วย เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทุกคนพยายามทำงานอย่างเต็มที่ แต่การบิดเบือนข้อมูลของสื่อทำให้ประชาชน เกิดความไม่พอใจมากขึ้น จะบอกว่าถ้าคิดว่าดีก็ทำต่อไป มันก็คงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่ทำมันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ตอนนี้สื่อควรสร้างความเข้าใจให้ประชาชน ไม่ใช่สร้างความสับสนเช่นนี้” นายวัชรพงศ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง