รีเซต

CDC แนะ "สิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ" เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย

CDC แนะ "สิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ" เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2564 ( 14:55 )
105
CDC แนะ "สิ่งที่ควร-ไม่ควรทำ" เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย

วันนี้( 1 พ.ค.64) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี ได้ศึกษาการใช้หน้ากากอนามัย และ หน้ากากผ้า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดมีทั้งข้อควร และ ไม่ควร กระทำเกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัยไว้ดังนี้ คือ

1. การใช้หน้ากากผ้า ควบคู่กับหน้ากากอนามัย สามารถลดโอกาสการรับเชื้อไวรัสได้เกือบร้อยละ 95

2. นอกจากนี้ การใช้หน้ากากผ้า และ หน้ากากอนามัยคู่กัน จะสามารถลดการปลดปล่อยไวรัสออกสู่สิ่งแวดล้อมได้ โดยการมัดสายคล้องหูเป็นปมและบิดให้แนบกับหน้าแน่นขึ้น

3. หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยแบบใช้เดี่ยวๆ ป้องกันการกระจายละออกฝอยจากการการไอได้ ร้อยละ 51.4 และ ร้อยละ56.1 ตามลำดับ แต่ถ้ามัดปมสายคล้องหูและบิดใส่ให้แนบกับหน้าจะลดการปล่อยละอองฝอยได้ ร้อยละ77 และ ถ้ามีหน้ากากผ้ามาใช้ร่วมด้วยจะลดเพิ่มได้อีกเป็น ร้อยละ 85.4

4. สิ่งที่ต้องทำคือ ใส่หน้ากากสองชั้นแล้วต้องหายใจได้ สามารถพูดได้เป็นปกติ ก่อนออกไปข้างนอก ควรทดลองใส่เดินไปเดินมาในบ้านเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่อึดอัดเกินไป

5. สิ่งที่ไม่ควรทำคือ ใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น หรือ การใช้หน้ากาก N95 ร่วมกับหน้ากากอื่นๆ ไม่ว่าจะหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย และอย่าใช้สารเคมีฆ่าเชื้อโรคใดๆ กับหน้ากากอนามัย และ ถ้าหน้ากากไม่สมบูรณ์ไม่ควรนำมาใช้

6. วิธีทดสอบว่าหน้ากากที่ใส่อยู่ใช้ได้หรือไม่ ลองสูดหายใจเข้าแล้วดูว่า หน้ากากควรยุบตัวลงตามลมหายใจเข้าออก ถ้าใส่แว่นแล้วเกิดฝ้าขึ้นบนแว่น แสดงว่าอากาศออกมานอกหน้ากากได้ควรปรับ 

หรือ ใส่หน้ากากแล้วยืนหน้ากระจก ถ้าหายใจเข้าออกแรงๆ แล้วมีสิ่งกระตุ้นให้กระพริบตาแสดงว่ามีอากาศออกมาจากหน้ากากได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง