รีเซต

ทีมวิจัยเชื่อ สิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดจากการเคลื่อนย้ายด้วยอุโมงค์ควอนตัม

ทีมวิจัยเชื่อ สิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดจากการเคลื่อนย้ายด้วยอุโมงค์ควอนตัม
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2565 ( 13:39 )
635
ทีมวิจัยเชื่อ สิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดจากการเคลื่อนย้ายด้วยอุโมงค์ควอนตัม

เวลานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับเรื่องของอุโมงค์ควอนตัม คราวนี้เป็นความพยายามตั้งข้อสมมุติฐานเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า สรรพสิ่งชีวิตต่าง ๆ ที่อยู่บนโลกของเรานั้น สามารถมีอยู่ได้อย่างไร และพวกเขาได้เริ่มตั้งคำถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากชีวิตของพวกเราที่เป็นอยู่ตอนนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะกลโกงของระบบจักรวาล


เรื่องนี้มีเรื่องของหลักชีววิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการย้อนรอยประวัติความเป็นไปมาเป็นไปของโลกและบรรพบุรุษด้วยการตั้งเงื่อนไขสมมุติฐานด้วยซุปดึกดำบรรพ์ (Primordial soup) โดยที่ในอนาคตสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ สามารถออกจากซุปได้ในอนาคตข้างหน้า ต่อมาจะต้องมาตั้งคำถามว่า ทำไมกรดอะมิโนถึงต้องมาอยู่ในโลกใบนี้ด้วย


ทางด้านนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Max Planck และ Friedrich Schiller University Jena เริ่มหาที่มาที่ไปเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของจักรวาล เมื่อมาดูในส่วนของการควบแน่นของคาร์บอนที่มีอะตอมบนพื้นผิวที่เป็นสภาวะของเย็น (ฝุ่นจักรวาล) ทำให้เข้าใจได้ถึงโครงสร้างของไอโซเมอร์โพลิโพลีนมอนอเมอร์ (เป็นโมเลกุลอะมิโนคีโทน) พูดง่าย ๆ ก็คือ ตอนนี้ทางนักวิจัยได้มีการวิเคราะห์กรดอะมิโนในส่วนที่มีโครงสร้างซับซ้อนในพื้นที่แวดล้อมที่จำลองเสมือนเป็นพื้นที่จักรวาล เนื่องจากนักวิจัยเชื่อมานานแล้วว่า ชีวิตจะก่อขึ้นบนโลกใบนี้ได้เพราะการอยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์


คำถามก็คือ บนจักรวาลนั้นอุดมไปด้วยความหนาวเย็นและไม่อาจทำให้โมเลกุลทำงานได้ หรือไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะเข้ามาปกคลุม เพื่อที่จะก้าวข้ามเรื่องนี้ ทำให้นักวิจัยลงความเห็นว่า เรื่องนี้อาจต้องพึ่งพาแนวคิดด้วยเรื่องของกลโกงของจักรวาล ก็คือ การใช้อุโมงค์ควอนตัมช่วยในการเคลื่อนย้ายสรรพสิ่งราวกับว่าไม่เคยเกิดขึ้น โดยที่อุโมงค์เองนั้นก็ไม่อาจตรวจสอบได้ว่า มีการเปิดปิดช่องทางในการเคลื่อนย้ายหรือไม่อย่างไร


เรื่องนี้แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่อาจหาคำตอบได้อย่างตายตัว แต่อย่างไรก็ตามทางนักวิทยาศาสตร์พยายามวิเคราะห์ปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน


ข้อมูลจาก : thenextweb.com

ภาพจาก : Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง