รีเซต

อดีตรมว.ท่องเที่ยว แนะ 3 แนวทาง รับมือคนไทยกลับบ้าน

อดีตรมว.ท่องเที่ยว แนะ 3 แนวทาง รับมือคนไทยกลับบ้าน
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 11:01 )
54
อดีตรมว.ท่องเที่ยว แนะ 3 แนวทาง รับมือคนไทยกลับบ้าน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ส.ว. อดีตรมว.ท่องเที่ยว โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เหตุการณ์โควิด-19 ของโลกจะทยอยบีบให้คนในต่างแดนต้องหาวิธีกลับสู่มาตุภูมิบ้านเกิด…ต่อไปเรื่อยๆ

คนไทยในต่างแดนก็เลี่ยงไม่พ้น..เช่นกัน

และอีกสองวันข้างหน้า…เที่ยวบินต่างๆ ที่จะมาไทยก็คงบินพาคนไทยและครอบครัวกลับเข้ามาอีก

ผมมีข้อคิดที่อาจช่วยให้เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายต่างๆพิจารณาดังนี้

ข้อ1.กติกาที่เราต้องยอมรับกันคือทุกคนไม่ว่าใคร สัญชาติไหนรวมทั้งคนไทยเข้าถึงแผ่นดินไทยต้องถูกกักตัวเฝ้าระวังดูอาการอีก14วัน ดูตัวอย่าง นักบินและลูกเรือก็ได้ปฏิบัติเช่นนี้อย่างกล้าหาญเสียสละและน่าชื่นชมมาโดยตลอด ซึ่งต้องขอคาราวะ

ในการนี้ รัฐอาจเช่ารถบัสปรับอากาศจำนวนมากจากวงการท่องเที่ยวที่ก็รถว่างเต็มทีให้ไปรอรับที่สนามบิน ทุกเที่ยวบินไว้เลยเพราะในแต่ละเที่ยวบินมีคนมาเท่าไหร่ เราก็ต้องรับไปเฝ้าระวังอาการอยู่แล้ว …ทุกคนไม่มียกเว้น

แบบนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะรอที่สนามบินนานๆเพื่อรอคนเต็มคัน หรือจะคอยเพราะมีรถไม่พอบริหาร การบริหารอารมณ์คนก็จะสะดวกขึ้น

รถว่างๆของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็ได้ทำประโยชน์ ขับออกไปส่งหนึ่งเที่ยวก็เอาไปอบน้ำยาฆ่าเชื้อทุกรอบ

ใครถือบัตรที่นั่งเที่ยวบินอะไรมาก็จะได้บัตรรถบัสคันเดียวกันหรือขบวนเดียวกันเพราะการเดินทางร่วมกันตามเงื่อนไขของทุกคนในเที่ยวบินนั้น..ยังไม่จบลง(ถ้าใครจะห่วงติดเชื้อก็คงติดกันตั้งแต่ตอนบินมาด้วยกันไปแล้วล่ะ)

ใช้เวลานั่งรถไม่นานก็จะได้ไปยืนรายงานตัวลงทะเบียนเข้าอาคารที่กำหนดไว้แล้ว..ไม่ว่าเครื่องจะมาถึงดึกหรือใกล้สว่างแค่ไหนเพราะรถบัสเหล่านี้ มืออาชีพชำนาญการทั้งนั้น

ข้อ2. ใช้การเช่าเหมาชั้น(floor)..เช่าเหมาปีก(wing)..หรือเช่าเหมาทั้งตึกของโรงแรมที่เวลานี้ก็ว่างล้นเหลือ แล้วอาจประกาศแจ้งผู้จะเดินทางตั้งแต่เครื่องยังไม่ออกบินกลับว่าทุกคนในเที่ยวบินนั้น..จะถูกรับและพาไปโรงแรมอะไร..เมื่อเครื่องลง

ทุกคนก็จะสบายใจ..แจ้งบอกญาติได้ ไม่ต้องแห่มาเบียดรอรับที่สนามบิน….ใครจะให้ญาติเอาเสื้อผ้าไปส่งให้เพิ่มก็จะได้โทรกลับบ้านบอกกล่าวกันได้..

เหตุการณ์อย่างที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวานก่อน…จะได้ถูกจัดการได้แบบไม่มีฝ่ายใด ต้องตกเป็นเหยื่อของอะไรให้สังคมกังวลอีก

ข้อ 3. คนเดินทางกลับมักพยายามต่อรองหรือเลี่ยงการกักตัวรอดูอาการ ซึ่งก็คงมาจากหลายเหตุผล หนึ่งในเหตุนั้นคือไม่แน่ใจว่าตัวจะต้องถูกบังคับไปเจออะไร ดังนั้นถ้าเราจะสามารถมีคลิป มีภาพให้ดูกันเข้าใจง่ายๆว่ากระบวนการ 14 วัน จะได้รับการดูแลอย่างไร และเขากำลังช่วยชาติช่วยหยุดเชื้ออย่างไร

เผื่อใจไว้ด้วยว่า..การสื่อสารที่ชัด เปิดเผย และอธิบายได้ จะช่วยให้ทุกฝ่ายไม่ต้องระแวงกันและกันนั้น

ในเครื่องบินที่พาคนไทยกลับมา อาจมีคนไทยที่พูดหรืออ่านภาษาไทยไม่ได้เสียแล้ว..อาจมีชาวต่างชาติที่บินมาเพราะมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนรอไม่ได้(ที่สมควรให้เข้าเมืองนะ..ไม่ใช่หนีมาขอการรักษาโรคในไทยเฉยๆ)และไม่เข้าใจภาษาไทยในการสื่อสาร

การเปิดคลิปหรือมีสมุดภาพออนไลน์ให้ดูตั้งแต่แค่คิดจะออกเดินทางจึงช่วยได้ ไม่เกิดดราม่าที่ไม่จำเป็น

เราเองก็จะได้สามารถถนอมแรงของฝ่ายกำลัง ที่ยังจะต้องนำไปใช้คุมระเบียบบ้านเมืองในเรื่องอื่นๆได้

ขออวยชัยให้พรและกราบขอบคุณ บุคลากรทุกคนทุกฝ่าย

ในการทำหน้าที่ในภาคสนามที่ทั้งยากทั้งเสี่ยง…(และทั้งร้อน)

เรายังต้องพยุงประคองกันไปในห้วงแห่งความสับสนระดับโลกนี้ไป

ส่วนใครที่ไม่ได้มีหน้าที่ในภาคสนาม..ก็ขอให้ ช่วยกันอยู่กับบ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ มีน้ำใจให้กัน ส่งกำลังใจแก่กัน ช่วยเอื้อเฟื้อแก่กัน

ประเทศไทยเป็นครัวโลกมาได้..ผลิตสารพัดสินค้าเครื่องใช้จนเติมบนชั้นวางของห้างทั่วโลกอย่างหลากหลายมาแล้วเป็นเวลานาน..อัธยาศัยในการต้อนรับขับสู้ของเราก็ไม่เป็นรองใคร

เราอยู่ร่วมกัน”อย่างพอเพียง”ได้แน่ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง